Australia sẽ nới lỏng các biện pháp chế tài đối với Miến Điện

Ngoại trưởng Australia Kevin Rudd

Australia thông báo sẽ giảm bớt các biện pháp chế tài đối với Miến Điện để đáp lại hành động hướng tới dân chủ của quốc gia Đông Nam Á này.

Trong một tuyên bố ra ngày hôm nay, Ngoại trưởng Kevin Rudd nói rằng các giới chức du lịch Miến Điện và các cựu bộ trưởng trong chính quyền quân nhân Miến Điện, nhưng nay đã rời chính trường, sẽ được đưa khỏi danh sách trừng phạt của Canberra. Ông nói lệnh cấm vận vũ khí vẫn có hiệu lực, cùng với các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân khác.

Việc nới lỏng các biện pháp chế tài của Austrlia là mới nhất trong một loạt các sáng kiến được các chính phủ dân chủ ở châu Á và phương Tây thực thi nhằm khuyến khích chính phủ dân sự trên danh nghĩa ở Miến Điện tiếp tục cải cách.

Tiến trình nới lỏng các biện pháp trừng phạt bắt đầu vào guồng sau khi hồi tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Miến Điện Thein Sein thông báo ân xá, phóng thích khoảng 200 trong số hơn 1.000 tù nhân chính trị bị tống giam dưới nhiều thập kỷ nắm quyền của phe quân nhân.

Một tháng sau đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Miến Điện, và tuyên bố rằng Washington sẽ cứu xét việc dỡ bỏ các biện pháp chế tài nếu tân chính phủ Miến Điện tiếp tục tiến hành cải cách.

Hai giới chức ngoại giao Hoa Kỳ và một nhà lập pháp sẽ tới thăm Miến Điện trong tuần này nhằm khuyến khích tân chính phủ nước này tiếp tục nỗ lực cải cách.