Giới chức Iraq hoan nghênh chính sách mới của Tổng Thống Bush

Các giới chức chính phủ Iraq đã hoan nghênh chính sách mới của Tổng Thống Bush đối với nước họ nhưng nhiều công dân Iraq nói rằng, họ không tin là việc tăng cường thêm binh sĩ Hoa Kỳ sẽ dẹp tan được cái vòng luẩn quẩn của bạo động.

Một cố vấn hàng đầu của Thủ Tướng Nouri al-Maliki nói rằng, chính phủ của ông hoan nghênh việc Hoa Kỳ cam kết đat được thành công tại Iraq. Ông lập lại lời khẳng định của Tổng Thống Bush nói rằng “tình hình hiện nay” là không thể chấp nhận được đối với cả nhân dân Hoa Kỳ lẫn nhân dân Iraq.

Tại Baghdad, các thành viên của cả cộng đồng Hồi Giáo Shia lẫn cộng đồng Hồi Giáo Sunni đều nói rằng họ không tin là việc gia tăng binh sĩ Hoa Kỳ sẽ có thể chấm dứt được tình hình bạo động tại Iraq.

Phó Tổng Thống Syria, ông Farouk al-Sharaa nói rằng, chính sách mới của Tổng Thống Bush không tích cực và sẽ chỉ “đổ thêm dầu vào lửa.”

Bộ Ngoại Giao Iran thì nói rằng việc đưa thêm binh sĩ Hoa Kỳ tới Iraq sẽ làm gia tăng tình trạng mất an ninh và làm cho tình hình tệ hại hơn.

Các nước đồng minh của Hoa Kỳ, trong đó có Nhật Bản và Australia, đã ca ngợi những chính sách mới của Tổng Thống Bush để ổn định tình hình Iraq.

Tại London, Ngoại Trưởng Anh, bà Margaret Beckett, hoan nghênh chính sách về cho Iraq của Tổng Thống Bush, nhưng nói rằng, chính phủ của bà không có kế hoạch nào để gia tăng số binh sĩ tại đó.