Đường dẫn truy cập

Điều tra: Giáo sĩ Pháp lạm dụng tình dục hơn 200.000 trẻ em kể từ năm 1950


Ông Jean-Marc Sauve trả lời báo chí sau khi công bố báo cáo vào ngày 5/10/2021.
Ông Jean-Marc Sauve trả lời báo chí sau khi công bố báo cáo vào ngày 5/10/2021.

Một cuộc điều tra lớn được công bố hôm 5/10 cho thấy các giáo sĩ Pháp đã lạm dụng tình dục hơn 200.000 trẻ em trong 70 năm qua, và các tác giả của cuộc điều tra cáo buộc Giáo hội Công giáo đã “làm ngơ” quá lâu.

Jean-Marc Sauve, người đứng đầu ủy ban biên soạn báo cáo, nói rằng nhà thờ đã thể hiện “sự thờ ơ sâu sắc, hoàn toàn và thậm chí tàn nhẫn trong nhiều năm”, chỉ bảo vệ chính họ thay vì các nạn nhân của hành vi lạm dụng có hệ thống.

Ông cho biết hầu hết các nạn nhân là bé trai, nhiều người trong số họ ở độ tuổi từ 10 đến 13.

Giáo hội Công giáo không những không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn lạm dụng mà còn không báo cáo và đôi khi cố tình để trẻ em tiếp xúc với những kẻ săn mồi, vẫn theo lời ông Jean-Marc Sauve.

Người đứng đầu hội đồng giám mục Pháp, Eric de Moulins-Beaufort, nói rằng Giáo hội rất xấu hổ. Ông cầu xin sự tha thứ và hứa sẽ hành động.

Những tiết lộ của cuộc điều tra ở Pháp là cú gíang mới nhất làm rung chuyển Giáo hội Công giáo La Mã, sau một loạt vụ bê bối lạm dụng tình dục trên khắp thế giới, thường là liên quan đến trẻ em.

Ủy ban đã được các giám mục Công giáo ở Pháp thành lập vào cuối năm 2018 để làm sáng tỏ các vụ lạm dụng và khôi phục lòng tin của công chúng đối với Giáo hội vào thời điểm các giáo đoàn đang suy yếu. Uỷ ban này hoạt động độc lập với Giáo hội.

Ông Sauve nói vấn đề vẫn còn ở đó. Ông cho biết thêm rằng cho đến những năm 2000, nhà thờ vẫn thể hiện sự thờ ơ hoàn toàn với các nạn nhân và họ chỉ bắt đầu thực sự thay đổi thái độ vào năm 2015-2016.

Ủy ban nói Giáo hội phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra và đảm bảo rằng các báo cáo về lạm dụng được chuyển đến các cơ quan tư pháp và phải cung cấp cho các nạn nhân một khoản bồi thường tài chính thỏa đáng.

Uỷ ban cũng bổ sung một danh sách các khuyến nghị, bao gồm kiểm tra hồ sơ tội phạm một cách có hệ thống của bất kỳ người nào được Giáo hội chỉ định tiếp xúc thường xuyên với trẻ em hoặc những người dễ bị tổn thương, và huấn luyện đầy đủ cho linh mục.

Ông Sauve cho biết ủy ban đã xác định được khoảng 2.700 nạn nhân thông qua một cuộc gọi lấy lời khai, và hàng nghìn người khác đã được tìm thấy trong các kho lưu trữ.

Tuy nhiên, một nghiên cứu trên phạm vi rộng của các nhóm nghiên cứu và thăm dò ước tính có khoảng 216.000 nạn nhân, và con số có thể tăng lên 330.000 nếu bao gồm cả trường hợp lạm dụng bởi các thành viên giáo dân.

Ông Sauve cho biết thêm rằng có khoảng 2.900-3.200 kẻ tình nghi ấu dâm trong nhà thờ Pháp trong 70 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG