Đường dẫn truy cập

Bất đồng về chuyện cho xuất khẩu kim cương của Zimbabwe


Bất đồng về chuyện cho xuất khẩu kim cương của Zimbabwe
Bất đồng về chuyện cho xuất khẩu kim cương của Zimbabwe

Tổ chức theo dõi kim cương toàn cầu không đồng ý với nhau về một quyết định cho phép Zimbabwe bán kim cương từ một trong những khu khai thác gây nhiều tranh cãi.

Tổ chức Tiến Trình Kimberley, có mục đích ngăn không cho đưa vào thị trường loại kim cương được gọi là “kim cương xung đột”, đã chấp thuận cho bán kim cương Zimbabwe từ khu khai thác Marange.

Tuy nhiên tổ chức phải quyết định dựa trên sự đồng thuận trong khi một vài thành viên phản đối việc cho bán những kim cương xuất xứ từ Marange trong các cuộc họp tuần này ở Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo.

Sau khi các cuộc họp kết thúc, Chủ tịch Tiến Trình Kimberly, ông Mathieu Yamba, loan báo Zimbabwe có thể xuất khẩu kim cương từ hai mỏ tại khu khai thác Marange, và lệnh này có hiệu lực ngay lập tức.

Loan báo của ông Yamba bị các nước phương Tây và các tổ chức nhân quyền phản đối, họ lý luận rằng các vấn đề nhân quyền vẫn tiếp tục tại Marange. Họ còn khẳng định phải cấm Zimbabwe xuất khẩu những kim cương xuất xứ ở Marange, trừ phi khu khai thác này được theo dõi.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói không nên xuất khẩu những kim cương ở Marange, trừ phi Tiến Trình Kimberly đạt được đồng thuận. Hoa Kỳ nói tổ chức này có thể mất uy tín và tương lai của tổ chức cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG