Đường dẫn truy cập

Các bạn trẻ giúp đỡ nạn nhân buôn người ở Campuchea


Các bạn trẻ trong trung tâm Senhoa ở Campuchea
Các bạn trẻ trong trung tâm Senhoa ở Campuchea

Hôm nay, Trà Mi sẽ giới thiệu với các bạn một tổ chức của các bạn trẻ ở hải ngoại chuyên giúp đỡ các cô gái Việt Nam không may trở thành nạn nhân của tệ buôn người tại Campuchea.

Senhoa, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở chính ở Hoa Kỳ, hiện có 4 dự án đang hoạt động tại Campuchea và 1 chương trình thí điểm ở Ấn Độ, nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng sống, chỗ tạm trú, cũng như cơ hội kinh tế cho những phụ nữ và trẻ em dễ bị xâm hại, giúp họ tái hội nhập với xã hội. Phần đông các bạn trẻ Việt Nam ở Campuchea có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không được ăn học, không có việc làm ổn định, hoặc do không đủ giấy tờ, nên khi gặp phải cảnh ngộ éo le thì dễ rơi vào con đường tệ nạn.

Chị Quỳnh Anh, từng phụ trách chương trình của Senhoa tại Campuchea, cho biết:

“Cũng có mấy em qua đây để kiếm việc làm, nhưng vì không có giấy tờ và không biết tiếng nên không kiếm được việc làm, rồi bị bạn bè rủ rê vào con đường tệ nạn. Cũng có mấy em bị bán, bị dụ qua Campuchea, qua tới nơi mới biết mình bị lừa. Cũng có trường hợp các bậc cha mẹ người Việt sống ở Campuchea bán con vì nghèo quá.”

Hiện giờ ở Campuchea, Senhoa cùng làm việc với 3 tổ chức khác để dạy nghề, dạy văn hóa cho các em bị mua bán, cung cấp chỗ tạm trú cho những em nhà xa, và dạy chữ cho các em nhỏ chuẩn bị vào tiểu học. Đến với trung tâm Senhoa ở Campuchea, các bạn gái kém may mắn sẽ được học văn hóa, học làm đồ trang sức, học về kỹ năng sống, và nếu muốn, các bạn có thể làm việc cho Senhoa tạo ra những món đồ trang sức cao cấp dành cho phụ nữ.

Bạn Kim Thơ, sinh năm 1993, từ Việt Nam theo gia đình sang Campuchea từ năm 1999 tới nay. Cũng như phần đông người Việt tại Campuchea, hoàn cảnh gia đình của Thơ cũng rất khó khăn. Ba Thơ làm thợ hồ, mẹ buôn bán nhỏ lẻ sống qua ngày. Gia đình cũng không có chỗ ở ổn định, rày đây mai đó theo cuộc mưu sinh. Kể từ khi biết tới Senhoa, Kim Thơ hằng ngày tới trung tâm để tham gia các lớp học tiếng Anh, vi tính, và vừa làm nữ trang cho Senhoa để có thêm chút thu nhập phụ giúp gia đình.

Thơ cho biết:

“Em tới Senhoa được 1 năm rồi. Em vào tất cả các chương trình của Senhoa như đi học và làm nữ trang. Học thì có các lớp kỹ năng cuộc sống, toán, vi tính, tiếng Anh. Một ngày em tới đây 4 tiếng. Ngoài thời gian ở Senhoa, em cũng có đi làm chỗ khác. Lúc trước em mù tịt về vi tính, tiếng Anh cũng không biết gì nhiều. Từ khi vô Senhoa, em được học thêm tiếng Anh và được học nhiều kỹ năng khác nhau chứ trước đây em không biết gì cả. Tới đây em được các cô dạy cho rồi còn kiếm được chút tiền từ việc làm nữ trang. Em nghĩ Senhoa là một chương trình rất tốt cho những người không có khả năng đi học, gia đình khó khăn. Chương trình Senhoa có thể giúp họ rất nhiều mặt. Các cô ở đây cũng sẽ kiếm cho mình 1 việc làm, xem có an toàn cho mình không, có đàn áp mình không.”

Cô gái trẻ tên Kim Ang từng trải qua một quảng đời cay đắng trước khi được Senhoa cứu giúp. Và giờ đây cô đang giúp lại Senhoa tìm kiếm các chị em phụ nữ có số phận không may như mình để giới thiệu họ đến với trung tâm.

Kim Ang tâm sự:

“Em đang làm việc với Senhoa ở Siem Riep trên đất Campuchea. Em tìm kiếm các cô gái có cuộc đời bất hạnh, không có tương lai, không được ăn học, gia đình nghèo khổ để giới thiệu vào các chương trình của Senhoa để dạy dỗ và huấn luyện cho họ. Em vào Senhoa đúng 1 năm. Senhoa huấn luyện cho em 3 tháng về cách thức làm việc với các em và các luật lệ ở Campuchea khi làm việc với trẻ em. Những việc làm của Senhoa giống ý nguyện của em cho nên em cộng tác với Senhoa. Nếu mấy em được Senhoa nhận, mấy em được ăn học sau này tốt cho tương lai, nhưng ba mẹ của họ lúc nào cũng muốn họ làm việc gì kiếm được nhiều tiền hơn.”

Kim Ang nói thêm về những điều cô học được khi đến với Senhoa:

“Em thay đổi rất nhiều từ một cô gái đầy đẫm nước mắt từ nhỏ tới lớn. Từ ngày vô Senhoa, em mới có được một cuộc sống thật vì từ nhỏ tới lớn em không được tình thương, một tấm áo lành lạnh cũng không có. Đến với Senhoa, em thay đổi hoàn toàn, những người bạn của em giờ nhìn em cũng không ra. Senhoa đã cho em tình thương và giá trị con người. Senhoa coi tụi em như chị em ruột thịt trong nhà.”

Điểm đặc biệt đáng chú ý là đa số các thành viên tham gia công tác của Senhoa giúp đỡ các cô gái Việt Nam trên đất nước Campuchea là các bạn gái trẻ người Việt ở hải ngoại. Trong số này có chị Quỳnh Anh:

“Em sống ở Mỹ nhưng sinh ra ở Việt Nam. Lúc còn ở Việt Nam, gia đình cũng nghèo, nên khi qua đến Mỹ, em thấy mình có cơ hội được đi học và làm công việc yêu thích, em muốn giúp lại những người kém may mắn hơn. Em thấy việc Senhoa đang làm rất cần thiết. Senhoa giúp các em làm lại cuộc sống mới. Em làm việc với các em từ lúc các em mới vô chương trình tới mấy tháng sau, em thấy họ trưởng thành rất nhiều.”

Người bạn gái tên Debra Lý hiện đang điều hành chương trình của Senhoa tại Siem Riep, Campuchea, chia sẻ rằng:

“Đến với Senhoa, em có nhiều cơ hội được thực hành niềm tin của mình, được góp phần trong các hoạt động có ích cho nhiều người, giúp họ thay đổi cuộc sống khá hơn.”

Những người bạn đang nhận sự giúp đỡ của Senhoa, như Kim Thơ chẳng hạn, cho biết họ sẽ sẵn sàng đóng góp sức mình cho Senhoa, nếu có cơ hội:

“Nếu sau này Senhoa có cần em giúp lại cho những bạn sau này nữa, em sẵn sàng giúp, cho dù phải sống xa gia đình cũng được.”

Còn Kim Ang thì mơ ước rằng:

“Ước mơ của em là muốn Senhoa được bền lâu trên đất Campuchea để có thể cứu giúp thêm nhiều em hơn nữa vì phần đông người Việt ở đây không có nơi cư ngụ. Senhoa cung cấp chỗ ăn ở, chăm sóc mình, dạy mình kỹ năng cuộc sống, tư vấn và giáo dục mình nữa.”

Chúng ta vừa tìm hiểu hoạt động của các bạn trẻ trong Senhoa, một tổ chức thiện nguyện chuyên giúp các cô gái Việt bất hạnh hay là nạn nhân của tệ buôn người ở Campuchea vươn lên hội nhập với xã hội. Trà Mi thân mời các bạn nghe đài thường xuyên ghé thăm chuyên mục Tạp chí Thanh Niên trên website www.voatiengviet.com, trang Facebook, Twitter, hay Yahoo 360 độ plus của VOA để chia sẻ những câu chuyện hằng tuần về giới trẻ và trao đổi với độc giả khắp nơi. Tạp chí Thanh Niên hẹn trở lại cùng quý vị và các bạn trong một đề tài mới vào tuần sau.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG