Đường dẫn truy cập

Yếu tố TQ trong chuyến thăm các nước Ấn Độ dương của ông Modi


Chặng dừng đầu tiên trong chuyến công du các nước Ấn Độ dương của Thủ tướng Narendra Modi là quần đảo Seychelles. Sau đó, ông sẽ đến thăm Mauritius và Sri Lanka.
Chặng dừng đầu tiên trong chuyến công du các nước Ấn Độ dương của Thủ tướng Narendra Modi là quần đảo Seychelles. Sau đó, ông sẽ đến thăm Mauritius và Sri Lanka.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đi thăm 3 lân bang nhỏ bé ở Ấn Độ dương trong lúc ông tìm cách nới rộng ảnh hưởng của New Dehli dọc theo tuyến hàng hải chiến lược mà sự hiện diện của Trung Quốc mỗi ngày một tăng. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA tại New Dehli, nhà lãnh đạo Ấn Độ sẽ tập trung thảo luận về các mối quan hệ an ninh.

Chặng dừng đầu tiên trong chuyến công du này của Thủ tướng Modi là quần đảo Seychelles. Sau đó, ông sẽ đến thăm Mauritius và Sri Lanka.

Tuy là những đảo quốc nhỏ bé, 3 nước này được chính phủ Ấn Độ chú trọng rất nhiều. Ông Modi là thủ tướng Ấn Độ đầu tiên đến Seychelles trong vòng 33 năm và đến Sri Lanka trong vòng 28 năm.

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishanka cho biết New Dehli muốn phát huy điều mà ông gọi là “thiện chí rất đáng kể” đối với Ấn Độ tại 3 nước này.

"Chúng tôi đang tìm kiếm trong chuyến viếng thăm của chúng tôi, những quyền lợi của mình, khả năng hợp tác với các quốc gia đó và chúng tôi rất tích cực trong việc tăng cường những mối quan hệ này."

Bên cạnh việc tăng cường các mối quan hệ kinh tế, ông Modi sẽ tập trung vào việc siết chặt các mối liên hệ hải dương trong lúc Ấn Độ ra sức trở thành “nước bảo vệ an ninh” chính trong khu vực Ấn Độ dương.

Điều này một phần là để ứng phó với sự hợp tác an ninh của Trung Quốc với các quốc gia này để tăng cường ảnh hưởng trong khu vực.

Giám đốc Quỹ Hải dương Quốc gia ở New Dehli, ông Vijay Sakuja, nói rằng Ấn Độ sẽ giúp xây dựng cơ sở hạ tầng biển tại các lân bang trong vùng Ấn Độ dương, và sẽ cung cấp tàu tuần tiễu, máy bay, tàu trinh sát và những hệ thống kỹ thuật cao.

"Thực tế là Ấn Độ dương là vùng biển duy nhất được đặt tên theo tên Ấn Độ – Ấn Độ nhận thấy Ấn Độ dương nắm giữ một vai trò hết sức quan trọng trong những sự tính toán chiến lược của mình. 90% khối lượng và 75% giá trị thương mại của chúng tôi di chuyển trên biển này và thông qua Ấn Độ dương, cho nên có một điều rất hợp lý là New Dehli phải bảo đảm là Ấn Độ dương tiếp tục là một khu vực hòa bình và ổn định."

Tại Mauritius, nhà lãnh đạo Ấn Độ sẽ dự lễ hạ thủy một chiếc tàu tuần dương 1.300 tấn.

Ông Modi sẽ dành phần lớn thời gian của chuyến công du 5 ngày tại Sri Lanka, nơi Ấn Độ đang ra sức xây dựng những mối quan hệ gần gũi hơn với tân chính phủ.

Thứ trưởng Ngoại giao Jaishanka cho biết Ấn Độ muốn làm nhiều hơn nữa để xây dựng lại đảo quốc này.

"Chúng tôi cũng nghĩ rằng việc nới rộng đầu tư và tạo thêm công ăn việc làm ở Sri Lanka là một cách thức rất tốt để tiến tới. Cả hai nước đã đầu tư vào một số dự án lớn, nhưng chúng tôi thật sự muốn nới rộng thêm qui mô của những dự án này."

Xây dựng một nhà máy điện 500 megawatt ở cảng Trincomalee là một trong những dự án mà Ấn Độ hy vọng sẽ hoàn tất.

Dưới thời chính phủ tiền nhiệm ở Sri Lanka, Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, nhưng chính phủ hiện nay ở Colombo đang cho thấy họ muốn giảm bớt vai trò có tính chất chế ngự của Trung Quốc trong lãnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Đây là một dấu hiệu rất đáng mừng cho các giới chức Ấn Độ, những người lâu nay vẫn cảm thấy lo ngại về ảnh hưởng ngày càng nhiều của Trung Quốc ở ngay mũi phía nam của nước mình.

Tuần trước, Sri Lanka đã quyết định đình hoãn dự án đầu tư lớn nhất của Trung Quốc ở nước này – đó là dự án xây dựng hải cảng ở Colombo với kinh phí 1,5 tỉ đô la.

Ông Modi lúc đầu cũng định đến thăm Maldives, một đảo quốc khác trong vùng Ấn Độ dương, nhưng kế hoạch này bị hủy bỏ vì tình trạng rối loạn chính trị phát xuất từ vụ bắt giữ cựu Tổng thống Mohamed Nasheed.

Ông Modi không phải là nhà lãnh đạo nước ngoài duy nhất đang tìm cách cải thiện quan hệ với các nước vùng Ấn Độ dương. Tháng 9 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm Maldives và Sri Lanka.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG