Đường dẫn truy cập

Truyền hình Ấn Độ phản đối việc cấm chiếu phim về nạn cưỡng hiếp


Sinh viên Ấn Độ biểu tình phản đối các vụ cưỡng hiếp tại New Delhi.
Sinh viên Ấn Độ biểu tình phản đối các vụ cưỡng hiếp tại New Delhi.

Một kênh tin tức ở Ấn Độ tối hôm Chủ Nhật để một khoảng lặng trên sóng truyền hình để phản đối việc chính phủ cấm không cho họ phát hình một bộ phim tài liệu của BBC về vụ một sinh viên ở Delhi bị cưỡng hiếp dã man hồi năm 2012.

Kênh NDTV dự kiến phát sóng bộ phim tài liệu nhan đề Người con gái của Ấn Độ vào tối Chủ Nhật, nhưng thay vào đó, trong suốt một giờ đồng hồ thời lượng dành cho bộ phim, họ chỉ phát hình tựa đề phim với dòng chữ trắng, đỏ trên nền đen dưới ánh sáng của một ngòn đèn dầu leo loét. Trước đó, đạo diễn phụ trách nội dung chương trình của NDTV đã viết trên Twiter rằng "Chúng tôi không la hét, nhưng mọi người sẽ nghe thấy chúng tôi."

Bộ phim tài liệu của nhà làm phim người Anh Leslee Udwin theo kế hoạch được trình chiếu đánh dấu đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Trong phim có đoạn phỏng vấn với Mukesh Singh, một trong những kẻ bị buộc tội đã cưỡng hiếp cô sinh viên ở Delhi.

Bộ phim Người con gái của Ấn Độ được lên lịch trình chiếu ở một số nước vào ngày 8/3 hôm Chủ Nhật, nhưng sau khi chính phủ Ấn Độ hồi tuần trước nhờ tòa can thiệp để cấm chiếu bộ phim này, đài BBC đã phát sóng bộ phim tại Anh hôm thứ Tư, tức nhiều ngày trước thời điểm ấn định ban đầu.

Chính phủ Ấn Độ cho biết cấm chiếu phim này với lý do bộ phim có thể khơi dậy sự phẫn nộ trong công chúng. Thế nhưng, lệnh cấm đã tạo ra sự phản đối mạnh mẽ trên khắp cả nước.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh nói lời phát biểu của kẻ bị kết án quy lỗi cho nạn nhân 23 tuổi và nói rằng "lẽ ra cô ấy không nên ra đường vào buổi tối" là "cực kỳ xúc phạm và là một sự sỉ nhục nhân phẩm phụ nữ".

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chưa trực tiếp bình luận về tranh cãi liên quan đến lệnh cấm chiếu phim. Tuy nhiên, trong lời phát biểu hôm Chủ Nhật đánh dấu Ngày Quốc tế Phụ nữ, ông Modi nói rằng: "Đầu óc chúng ta bị ám ảnh xấu hổ khi nghe tới các trường hợp tội phạm chống lại phụ nữ."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG