Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn Ấn Độ giúp tăng cường hợp tác hải quân đa phương


Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Hoa Kỳ, Đô đốc Harry Harris nói nói Hoa Kỳ không xem Biển Đông là lãnh hải của bất cứ nước nào mà là vùng biển quốc tế
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Hoa Kỳ, Đô đốc Harry Harris nói nói Hoa Kỳ không xem Biển Đông là lãnh hải của bất cứ nước nào mà là vùng biển quốc tế

Mỹ vẫn muốn Ấn Độ hoạt động như một "chốt trục'' trong chiến lược "tái cân bằng'' lực lượng quân sự của Mỹ về khu vực châu Á-Thái Bình Dương, hoặc ít nhất là giúp tăng cường hợp tác hải quân đa phương để giữ gìn ổn định trong khu vực mà Mỹ xem là ngày càng trọng yếu.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, sau khi gặp Đô đốc Hải quân của Ấn Độ và những người khác hôm thứ Ba, nói rằng Trung Quốc đang ra sức thực hiện chiến thuật "khiêu khích" ở Biển Đông, làm "gia tăng căng thẳng" khắp khu vực. Đô đốc Harris nói hoạt động cải tạo đất ồ ạt của Trung Quốc là vấn đề gây lo ngại cho tất cả các nước, vì Mỹ không xem Biển Đông là lãnh hải của bất cứ nước nào mà là vùng biển quốc tế.

Tuy nhiên, Đô đốc Harris nói rằng chiến lược "tái cân bằng" của Mỹ, với 60% hạm đội hải quân sẽ được điều động về Thái Bình Dương trước năm 2020, không nhằm mục đích chống lại Trung Quốc.

Ấn Độ tỏ ra dè dặt trong việc can dự vào cuộc chơi giữa hai siêu cường của thế giới đang diễn ra ở châu Á-Thái Bình Dương, trong khi Trung Quốc đã thể hiện sự bất mãn về sự hiện diện ngày một nhiều của Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên, Ấn Độ đã nhấn mạnh rằng tất cả các nước phải tôn trọng "quyền tự do hàng hải không bị cản trở trong vùng biển quốc tế" như Biển Đông, nơi Trung Quốc đang có tranh chấp với các nước láng giềng.

Mỹ cũng rất quan tâm đến việc nâng cấp cuộc tập trận hải quân Malabar Ấn-Mỹ hàng năm thành cuộc tập trận đa phương, với sự tham gia thường xuyên từ các nước như Nhật Bản và Australia.

Ấn Độ phần nhiều đã hạn chế cuộc tập trận Malabar ở cấp độ song phương với Mỹ sau khi Trung Quốc phản đối cuộc tập trận năm 2007 tại Vịnh Bengal, vì được mở rộng để bao gồm các lực lượng hải quân của Australia, Nhật Bản và Singapore.

Nguồn: timesofindia, SiliconIndia

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG