Đường dẫn truy cập

Yemen có chính phủ thống nhất


Tân nội các 35 thành viên do chính trị gia kỳ cựu Mohammed Basindwa đứng đầu.
Tân nội các 35 thành viên do chính trị gia kỳ cựu Mohammed Basindwa đứng đầu.

Tân chính phủ thống nhất của Yemen được thành lập với nhiệm vụ dẫn dắt đất nước bất ổn này đến một cuộc bầu cử tổng thống thiết yếu vào tháng 2.

Hãng thông tấn nhà nước Saba nói rằng chính phủ đoàn kết chính thức tuyên bố thành lập hôm nay tại thủ đô Sana'a. Hãng thông tấn Reuters loan tin rằng tân chính phủ sau đó đã nhóm họp phiên đầu tiên, do Phó Tổng thống Abd al-Rabuh Mansur Hadi chủ trì.

Tân nội các 35 thành viên do chính trị gia kỳ cựu Mohammed Basindwa đứng đầu. Các chức bộ trưởng được chia đều ra giữa đảng của Tổng thống Ali Abdullah Saleh và phe đối lập. Ông Basindwa thuộc phe đối lập.

Những người trung thành với ông Saleh sẽ nắm giữ các bộ quốc phòng, ngoại giao và dầu hỏa, còn phe đối lập sẽ nắm giữ các bộ nội vụ, tài chánh và thông tin.

Lễ tuyên thệ hôm nay đưa người dân Yemen thêm một bước gần hơn tới việc truất bỏ Tổng thống Saleh, người đã cai trị Yemen 33 năm. Mặc dù ông Saleh không còn điều hành chính phủ, thỏa thuận do các nước Vùng vịnh bảo trợ cho phép ông vẫn tại chức tổng thống trong vai trò danh dự cho đến cuộc bầu cử sắp tới.

Bất chấp thỏa thuận dời ông Saleh ra khỏi quyền lực, hàng ngàn người Yemen vẫn đang xuống đường tại thủ đô để bày tỏ bất mãn đối với thỏa thuận này. Nhiều người nói rằng cho ông Saleh hưởng quyền miễn tố là sai lầm.

Hàng trăm người đã thiệt mạng kể từ khi bắt dầu có phong trào hối thúc thay đôåi của người dân Yemen hồi đầu năm nay. Nhiều người phản đối nói họ muốn ông Saleh phải bị xét xử tại Yemen về những tội mà ông đã gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG