Đường dẫn truy cập

Yemen ban hành tình trạng khẩn cấp sau khi người biểu tình thiệt mạng


Biểu tình chống chính phủ bùng phát trong thủ đô Sana'a và ở các thành phố khác của Yemen trong đó có Taiz và Aden
Biểu tình chống chính phủ bùng phát trong thủ đô Sana'a và ở các thành phố khác của Yemen trong đó có Taiz và Aden

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh hôm thứ Sáu tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, sau khi vài chục người thiệt mạng trong một cuộc biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Sana'a.

Tổng thống Saleh loan báo lệnh này sau khi các lực lượng an ninh và những phần tử trung thành với chính phủ nổ súng vào người biểu tình tại một quảng trường thuộc Sana'a.

Các giới chức y tế và nhân chứng nói có ít nhất 40 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Các nhân chứng cho biết một số tay súng từ trên mái nhà đã bắn xuống khi hàng ngàn người biểu tình đổ ra đường phố sau buổi cầu kinh ngày thứ Sáu để kêu gọi chấm dứt 32 năm cầm quyền của Tổng thống Saleh.

Cũng hôm thứ Sáu, những cuộc biểu tình bùng nổ tại những thành phố khác, bao gồm Taiz và Aden.

Các cường quốc thế giới chỉ trích bạo động.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lên án việc chính phủ bắn đạn thật vào những người biểu tình và ông nói ông “xúc động sâu xa” khi thấy Yemen tiếp tục bạo động và mất ổn định.

Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU, Catherine Ashton, nói bà bị choáng váng về những tin tức từ Yemen, và yêu cầu Tổng thống Saleh chấm dứt bạo động.

Tổng thống Hoa Kỳ Obama cũng lên án những xáo trộn và nói những người chịu trách nhiệm trong vụ bạo động hôm thứ Sáu phải chịu hậu quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG