Đường dẫn truy cập

Đặc sứ EU: Tổng thống Yemen chứng tỏ sẵn sàng từ chức


Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh
Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh

Một nhà ngoại giao Liên hiệp châu Âu nói với Đài VOA là Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã có chỉ dấu sẵn sàng trao quyền cho người phụ tá để quản lý chuyển tiếp chính trị cho giới lãnh đạo mới của Syria.

Đại sứ EU tại Yemen Michele Cervone D’Urso hôm thứ Tư nói ông tin chính phủ và phe đối lập có thể kết thúc chi tiết việc chuyển giao này khi Phó Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi từ Hoa Kỳ trở về nước ngày thứ Năm.

Ông D’Urso nói hai bên “có thể đã tiến đến gần thỏa thuận” nhưng cần chứng tỏ một ý chí chính trị để đạt được thỏa thuận này. Nhận định của ông đến với Đài VOA qua e-mail giữa lúc có những tin tức từ giới truyền thông Yemen về ý định của Tổng thống Saleh muốn đạt tới một thỏa thuận cho vấn đề chuyển tiếp.

Tổng thống Saleh đã phải đối đầu với 9 tháng biểu tình ôn hòa và nổi dậy vũ trang nhằm chấm dứt 33 năm cai trị độc đoán của ông. Ông đã nhiều lần từ chối một kế hoạch được Liên Hiệp Quốc ủng hộ trao quyền lại cho một phụ tá trong vòng 30 ngày để đổi lấy đặc miễn tài phán. Thay vào đó ông đòi hỏi được quốc tế đảm bảo về một thời biểu thi hành đề nghị của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG