Đường dẫn truy cập

Tổng thống Yemen vẫn còn ở Oman chưa biết bao giờ sẽ đi Mỹ


Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh
Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh

Tổng thống Yemen sắp rời nhiệm sở, ông Abdullah Saleh vẫn còn ở Oman, quốc gia vùng vịnh Ba Tư và người ta không rõ khi nào chuyến đi Hoa Kỳ chữa bệnh của ông mới thực hiện được.

Hôm thứ Năm, một giới chức tòa đại sứ Yemen ở Washington nói với đài VOA ông không biết là bao giờ ông Saleh sẽ tới.

Giới chức này, ông Mohammed Albasha, cũng bác bỏ một bài báo trên tờ The Wall Street Journal nói là gia đình tổng thống đang tìm một máy bay để đưa ông đến New York.

Bài báo nói là chiếc máy bay của tổng thống, chiếc Boeing 727 đã quá cũ, không được phép đáp xuống các phi trường của nước Mỹ. Ông Albasha nói Tổng thống Saleh có quyền sử dụng một chiếc máy bay có thể đưa ông đến Hoa Kỳ.

Ông Saleh đã rời thủ đô Sana’a của Yemen hôm Chủ nhật trên một báy bay phản lực sang nước láng giềng Oman, nơi ông cho biết sẽ dừng chân trong khoảng thời gian ngắn trước khi đi New York.

Tin của báo chí nêu lên lời những nhà ngoại giao và trợ lý của ông Saleh nói là ông đang tìm cách xin nhà cầm quyền Oman cho phép cư trú vĩnh viễn, nhưng ông Albasha mạnh mẽ bác bỏ những đồn đoán đó.

Một nguồn tin thân cận với các cuộc thương thảo để thúc đẩy chuyện ông Saleh ra đi nói với Pháp Tấn Xã AFP rằng rồi ra nếu ông Saleh đến Hoa Kỳ, ông sẽ ở lại cho đến ít nhất là ngày 21 tháng Hai, ngày bầu cử tổng thống Yemen theo như hoạch định.

AFP trích dẫn lời các nguồn tin nói là ông Saleh sẽ ”không nhập viện nhưng sẽ tham khảo ý kiến bác sỹ tại New York.”

Hoa Kỳ đã cho biết lời yêu cầu của ông Saleh đến Mỹ chỉ được chấp thuận với mục đích duy nhất là chữa bệnh, và rằng thời hạn lưu trú của ông tại nước Mỹ sẽ bị hạn chế.

Nhà lãnh đạo, nhất quyết chống lại ý muốn của quần chúng, đã bị phỏng nặng trong một vụ tấn công bằng bom vào dinh tổng thống tháng Sáu năm ngoái và đã phải sang Ả Rập Saudi chữa trị và dưỡng bệnh trong nhiều tháng trời. Trước đây ông từng nói là muốn sang chữa trị thêm tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG