Đường dẫn truy cập

Hội đồng Hợp Tác vùng Vịnh đình chỉ nỗ lực điều giải cho Yemen


Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh phát biểu trước báo giới tại thủ đô Sanaa, ngày 22/5/2011
Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh phát biểu trước báo giới tại thủ đô Sanaa, ngày 22/5/2011

Một hội đồng các quốc gia Ả Rập đã đình chỉ các nỗ lực làm trung gian điều giải sau khi Tổng Thống Yemen Ali Abdullah Saleh từ chối chịu ký một thỏa thuận chuyển tiếp để rời chức vụ đang nắm giữ.

Hội Đồng Hợp Tác vùng Vịnh đưa ra quyết định vừa kể hôm qua, sau khi ông Saleh rút lui khỏi thỏa thuận, một ngày sau khi phe đối lập Yemen ký kết văn kiện này, ngầm hiểu rằng Tổng Thống Saleh sẽ ký thỏa thuận này hôm Chủ Nhật.

Đây là lần thứ 3 nhà lãnh đạo Yemen từ chối ký thỏa thuận.

Theo thỏa thuận đó, Tổng Thống Saleh được cam kết sẽ không bị truy tố, nếu ông chuyển giao quyền hành cho một người đứng phó nội trong vòng 30 ngày, từ khi đặt bút ký văn kiện này.

Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ lấy làm 'thất vọng sâu xa' về hành động của Tổng Thống Saleh.

Trong một thông cáo phổ biến tối hôm qua, Ngoại trưởng Clinton nói rằng ông Saleh đã quay lưng trước những lời cam kết của chính ông, bất chấp những nguyện vọng của nhân dân Yemen.

Trước đó, đại sứ các nước Châu Âu, Mỹ và Ả Rập đã bị kẹt nhiều giờ đồng hồ bên trong một đại sứ quán ở Sanaa, khi bị các ủng hộ viên có vũ trang của chính phủ Yemen bao vây.

Các phi cơ trực thăng Yemen rốt cuộc đã đưa các nhà ngoại giao ra khỏi đại sứ quán này.

Ngoại trưởng Clinton nói rằng Hoa Kỳ lấy làm phẫn nộ về sự kiện này, và kêu gọi ông Saleh phải thực thi trách nhiệm của ông, phải bảo vệ các nhà ngoại giao nước ngoài, cũng như những nhân viên làm việc dưới quyền họ.

Hàng trăm ngàn người biểu tình chống Tổng Thống Saleh hôm qua đã đổ về quảng trường chính của thủ đô Sanaa, nơi đã trở thành một trung tâm của các cuộc biểu tình đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG