Đường dẫn truy cập

Ý: Vaccine mRNA hiệu nghiệm ổn định sau 7 tháng


Tiêm chủng ngừa COVID-19 tại Ý
Tiêm chủng ngừa COVID-19 tại Ý

Bảy tháng sau khi tiêm liều thứ nhì, hiệu nghiệm các vaccine mRNA ngừa COVID không giảm trong dân số tổng quát tại Ý, giảm một chút nơi một số đối tượng cụ thể, theo Viện Y tế Quốc gia (ISS) ngày 6/10.

Phúc trình do ISS và Bộ Y tế chỉ đạo đánh giá dữ liệu tính tới ngày 29/8 từ hơn 29 triệu người đã chích hai liều vaccine mRNA, như vaccine của Pfizer và Moderna.

ISS nói trong dân số tổng quát, sự hiệu nghiệm của vaccine chống lây nhiễm sau 7 tháng vẫn ở mức 89%, hiệu nghiệm chống nhập viện và tử vong nửa năm sau khi chích mũi thứ nhì lần lượt ở mức 96% và 99%.

Một cuộc nghiên cứu do Pfizer thực hiện đăng trên tạp chí y khoa Lancet hôm 4/10 nói hiệu nghiệm của vaccine Pfizer trong việc ngừa lây nhiễm, nửa năm sau khi tiêm mũi thứ nhì, giảm từ 88% xuống còn 47%.

Tại Ý, mọi người phải đeo khẩu trang trong môi trường kín. Trước mùa hè, mọi người phải đeo khẩu trang cả ở ngoài trời. Những quy định nghiêm ngặt vẫn giữ nguyên, nên có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Theo báo cáo của ISS, với những người miễn nhiễm yếu, 28 ngày sau liều thứ hai thì sự bảo vệ của vaccine trong việc chống lây nhiễm giảm đi và giảm ít hay nhiều tùy theo loại bệnh nào làm yếu hệ thống miễn dịch.

Hiệu nghiệm vaccine nơi những người trên 80 tuổi và những người trong nhà dưỡng lão cũng giảm nhẹ nhưng vẫn trên 80%, ISS nói.

So với thời của biến thể Alpha với giai đoạn hiện nay của biến thể Delta, sự hữu hiệu chống lây nhiễm giảm từ 84,8% xuống còn 67,1%, trong khi bảo vệ chống nhập viện giảm từ 91,7% xuống còn 88,7%.

Phúc trình của ISS nằm trong số những tài liệu được chính phủ Ý dựa vào để đưa ra những quyết định về y tế. Trong vài tuần tới, Rome phải xem xét liệu có chích mở rộng liều vaccine thứ ba cho toàn dân hay không.

Từ ngày 20/9 tới nay, liều tăng cường thứ ba chỉ được tiêm cho những bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu, trên 80 tuổi, những người vận hành và cư dân nhà dưỡng lão, nhân viên y tế trên 60 tuổi hay có nhiều bệnh nền hay những yếu tố khác dẫn tới tăng phơi nhiễm có khả năng bị bệnh.

Cơ quan ban hành quy định thuốc men chung của Liên hiệp châu Âu ngày 4/10 nói những người có hệ miễn dịch yếu nên tiêm liều thứ ba của Pfizer hay Moderna. Các nước thành viên EU tự quyết định xem dân số đại trà có cần liều vaccine thứ ba tăng cường hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG