Đường dẫn truy cập

Xuất khẩu nông sản Việt Nam gặp bế tắc do Trung Quốc thay đổi chính sách dịp Tết


Việt Nam đang thúc đẩy tiêu thụ nội địa để giải quyết lượng nông sản bị ảnh hưởng bởi chính sách thay đổi của Trung Quốc.
Việt Nam đang thúc đẩy tiêu thụ nội địa để giải quyết lượng nông sản bị ảnh hưởng bởi chính sách thay đổi của Trung Quốc.

Với việc siết chặt các quy định kiểm soát dịch COVID-19 của Trung Quốc dẫn đến tình trạng ngừng nhập khẩu ít nhất 6 tuần trong dịp Tết Nguyên Đán đang khiến cho khoảng 1 triệu tấn nông sản của Việt Nam rơi vào nguy cơ khó tiêu thụ, làm gia tăng khả năng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Truyền thông Việt Nam hôm 8/12 dẫn lời Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên, cho biết Trung Quốc đang siết chặt kiểm soát dịch Covid-19, trong đó có các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt như phải cách ly 6 – 7 tuần đối với thủy thủ đoàn trên tàu biển vào các cảng nên những nhà khai thác tàu trung chuyển tại các cảng ở miền Nam nước này đã quyết định tạm ngừng dịch vụ ít nhất 6 tuần trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tạm ngừng nhận các đơn hàng cho hàng hóa đến các cảng nhỏ ở đồng bằng sông Châu Giang và tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc).

Tuy nhiên, quan chức Việt Nam khẳng định “Không có chuyện Trung Quốc ngừng nhập khẩu rau quả từ Việt Nam” và lượng hàng rau quả Việt Nam đi Trung Quốc theo đường biển chỉ chiếm khoảng 20 – 30%, còn lại đa số vẫn đi chủ yếu bằng đường bộ, tiểu ngạch.

Trước đó, thông tin tại diễn đàn trực tuyến “Kết nối cung cầu cây ăn trái” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Việt Nam tổ chức hôm 4/12, ông Đặng Phúc Nguyên được VnEconomy dẫn lời nói: “Theo thông tin của chúng tôi, Trung Quốc dự định sẽ ngừng nhập khẩu ít nhất 6 tuần trong dịp Tết Nguyên đán, điều này có thể làm gia tăng tình hình gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Theo ước tính của các quan chức Bộ NNPTNT, sản lượng trái cây thu hoạch của cả nước trong tháng 12 vào khoảng 700.000 tấn, và có thể lên đến hơn 1,7 triệu tấn nếu tính đến Tết Nguyên đán. Với những thay đổi chính sách và tăng cường các biện pháp kiểm dịch quy định của Trung Quốc, các quan chức Việt Nam ước tính tiến độ xuất khẩu nông sản của Việt Nam sẽ bị chậm lại trong thời gian tới, đặc biệt là nguy cơ bị ùn ứ tại các cửa khẩu. Vì vậy, Bộ NNPTNT Việt Nam đang thúc giục đẩy mạnh tỷ lệ tiêu thụ nội địa đối với các mặt hàng nông sản.

Trung Quốc hiện vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2021 ước tính đạt khoảng 1,8 tỉ USD (chiếm khoảng 55% thị phần rau quả xuất khẩu của Việt Nam).

Dự kiến, chính sách tạm ngưng dịch vụ cảng biển của Trung Quốc sẽ diễn ra khoảng 40 ngày, bắt đầu từ ngày 31.1.2022.

VOA Express

XS
SM
MD
LG