Đường dẫn truy cập

Bộ Công Thương gửi văn bản hoả tốc đề nghị mở cửa khẩu phụ với Trung Quốc


Một lính biên phòng đeo khẩu trang tại cửa khẩu Hữu Nghị giáp biên giới Trung Quốc ở tỉnh Lạng Sơn hôm 20/2/2020. Bộ Công Thương đề xuất mở lại tất cả các cửa khẩu với Trung Quốc ở Lạng Sơn giữa lúc dịch Covid-19 tiếp tục lây lan.
Một lính biên phòng đeo khẩu trang tại cửa khẩu Hữu Nghị giáp biên giới Trung Quốc ở tỉnh Lạng Sơn hôm 20/2/2020. Bộ Công Thương đề xuất mở lại tất cả các cửa khẩu với Trung Quốc ở Lạng Sơn giữa lúc dịch Covid-19 tiếp tục lây lan.

Bộ Công Thương Việt Nam vừa kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép mở lại các cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới với Trung Quốc để ‘giải cứu’ cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Kiến nghị này vừa được Bộ Công Thương gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc qua một văn bản hoả tốc với lý giải rằng trong thời gian tới, “một số mặt hàng nông sản, trái cây tươi của nước ta sẽ tiếp tục vào thời điểm chính vụ để xuất khẩu sang Trung Quốc.”

Theo giải thích trong văn bản hoả tốc đăng trên trang web của Bộ hôm 23/3, lượng hàng hoá được thông quan xuất khẩu mới chỉ đạt khoảng 50-60% so với trước dịch và điều này có khả năng sẽ dẫn đến tình trạng tồn đọng, ùn ứ hàng hoá tại khu biên giới với Trung Quốc.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất cho phép thông quan hàng hoá qua các cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trên cơ sở đảm bảo tối đa công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19.

Lý giải cho động thái này, Bộ cho biết, đến nay tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã hạ cấp độ ứng phó với tình trạng khẩn cấp từ cấp 1 xuống cấp 3. Hai tỉnh này đã và đang khôi phục từng phần hình thức mua bán, trao đổi cư dân biên giới để đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng ngày càng cao trong quá trình phục hồi sau dịch bệnh. Đây là yếu tố thuận lợi để tiếp tục khôi phục, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc trong thời gian tới.

Thống kê mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, từ ngày 5/2 - 22/3, Việt Nam đã xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới đất liền sang Trung Quốc 27.738 xe hàng và nhập khẩu 23.979 xe. Tuy nhiên vẫn còn gần 1.260 xe bị tồn ở biên giới.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là một trong những thị trường xuất khẩu chính của nông sản Việt Nam. Để ngăn chận sự lây lan của dịch Covid-19 từ Trung Quốc, đầu tháng trước, Việt Nam đã đóng cửa một phần biên giới, đồng thời đã ngưng cấp visa nhập cảnh cho khách Trung Quốc.

Việt Nam hiện đã có 134 ca nhiễm virus corona, tính đến ngày 25/3, tuy nhiên không báo cáo trường hợp nào tử vong. Cuộc đua xe công thức 1 (F1) được nhiều người mong đợi, dự kiến diễn ra ở Hà Nội trong tháng 4, đã bị huỷ bỏ hồi đầu tháng này vì sự lây lan của dịch Covid-19.

VOA Express

XS
SM
MD
LG