Đường dẫn truy cập

Xét nghiệm nhanh nơi trẻ em không đáng tin; khó nhiễm COVID qua sữa mẹ


Xét nghiệm nhanh kháng nguyên để phát hiện COVID tại một địa điểm xét nghiệm ở Long Beach, California ngày 6/1/2022.
Xét nghiệm nhanh kháng nguyên để phát hiện COVID tại một địa điểm xét nghiệm ở Long Beach, California ngày 6/1/2022.

Xét nghiệm nhanh có thể không đáng tin nơi trẻ em

Khi sử dụng trên trẻ em, xét nghiệm nhanh kháng nguyên để phát hiện COVID không đáp ứng tiêu chuẩn về độ chính xác theo yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới và các nhà ban hành qui định Anh, Mỹ, các chuyên gia điều nghiên 17 cuộc nghiên cứu về các xét nghiệm này cho biết.

Các cuộc thử nghiệm đánh giá 6 nhãn hiệu xét nghiệm trên 6.300 trẻ em và thiếu niên cho đến tháng 5/2021. Tổng quát, so với các xét nghiệm PCR, xét nghiệm kháng nguyên thất bại không phát hiện COVID nơi 36% các em bị nhiễm, các nhà nghiên cứu báo cáo hôm 18/1 trên tạp chí BMJ Evidence-Based Medicine. Trong số những em có triệu chứng, xét nghiệm kháng nguyên không phát hiện 28% ca nhiễm. Trong số các em không có triệu chứng, xét nghiệm không phát hiện được COVID tới 44%.

Những phát hiện này “gây nghi ngờ về tính hiệu quả” của kiểu xét nghiệm nhanh tại trường học, các tác giả kết luận.

Khó xảy ra chuyện nhiễm COVID từ sữa mẹ

Một cuộc nghiên cứu mới dường như xác nhận kết quả của những cuộc nghiên cứu nhỏ hơn trước đây rằng các bà mẹ không thể lây COVID qua cho con bằng đường sữa mẹ.

Từ giữa tháng 3 và tháng 9/2020, các nhà nghiên cứu thu thập các mẫu sữa mẹ từ 110 phụ nữ cho con bú, trong đó có 65 bà mẹ xét nghiệm dương tính với COVID, 36 bà có triệu chứng nhưng không xét nghiệm và một nhóm 9 phụ nữ xét nghiệm âm tính COVID. Bảy người (6%) gồm 6 người dương tính và một người chưa xét nghiệm có chất di truyền không lây nhiễm của COVID trong sữa của họ, nhưng không có mẫu nào cho thấy có virus còn hoạt động, theo một phúc trình được đăng trên tạp chí Pediatric Research.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu, bác sĩ Paul Krogstad thuộc trường Y David Geffen tại đại học UCLA, nói: “Sữa mẹ được biết có chứa những yếu tố bảo vệ chống lại sự lây nhiễm, bao gồm kháng thể phản ánh việc người mẹ có phơi nhiễm với virus hay những tác nhân lây nhiễm khác và với vaccine đã chích”.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo là trước khi cho con bú sữa mẹ, sữa bình, hay vắt sữa, bà mẹ bị nhiễm COVID nên rửa tay hay dùng thuốc sát trùng có ít nhất 60% cồn. CDC cũng khuyến cáo các bà mẹ mang khẩu trang nếu đứng gần trẻ dưới 2m.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG