Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tự xét nghiệm COVID tại gia không lo phải tốn tiền


Theo chính sách mới, người Mỹ sẽ có được các bộ xét nghiệm tại nhà miễn phí theo bảo hiểm của họ hoặc nộp biên lai mua bộ xét nghiệm để được hoàn trả, tối đa tám bộ một tháng cho mỗi người.
Theo chính sách mới, người Mỹ sẽ có được các bộ xét nghiệm tại nhà miễn phí theo bảo hiểm của họ hoặc nộp biên lai mua bộ xét nghiệm để được hoàn trả, tối đa tám bộ một tháng cho mỗi người.

Bắt đầu từ giữa tháng Giêng này, các công ty bảo hiểm y tế tư nhân ở Mỹ theo quy định sẽ phải bao trả tối đa tám xét nghiệm COVID tại nhà mỗi tháng cho những người được họ bảo hiểm. Chính quyền Biden công bố quy định này hôm 10/1 để tìm cách giảm chi phí và giúp việc xét nghiệm virus corona thuận tiện hơn trong bối cảnh số ca nhiễm tăng kỉ lục.

Theo chính sách mới, người Mỹ sẽ có được các bộ xét nghiệm tại nhà miễn phí theo bảo hiểm của họ hoặc nộp biên lai mua bộ xét nghiệm để được hoàn trả, tối đa tám bộ một tháng cho mỗi người, AP cho biết. Ví dụ, một gia đình bốn người có thể được hoàn tiền cho tối đa 32 bộ xét nghiệm mỗi tháng. Các xét nghiệm PCR và xét nghiệm nhanh do người cung cấp dịch vụ y tế đặt hàng hoặc thực hiện sẽ tiếp tục được bảo hiểm chi trả hoàn toàn không có giới hạn.

Tổng thống Joe Biden đối mặt với những chỉ trích trong đợt lễ cuối năm về sự thiếu hụt các bộ xét nghiệm nhanh tại nhà khi người Mỹ du hành để thăm gia đình giữa một đợt tăng COVID do biến thể Omicron gây ra. Hiện chính quyền Mỹ đang nỗ lực làm cho các bộ xét nghiệm COVID tại gia dễ tiếp cận hơn, bằng cách tăng nguồn cung và giảm chi phí.

Trong những tuần sắp tới, chính phủ liên bang sẽ khởi động một website để bắt đầu cung cấp miễn phí 500 triệu bộ xét nghiệm COVID-19 cho dân qua đường bưu điện. Chính quyền Mỹ cũng đang mở rộng các địa điểm xét nghiệm nhanh khẩn cấp ở những khu vực có tỉ lệ ca nhiễm tăng mạnh nhất.

Việc xét nghiệm do các công ty bảo hiểm chi trả sẽ giúp giảm đáng kể chi phí cho nhiều người và chính quyền hy vọng rằng nới lỏng rào cản đối với việc xét nghiệm tại nhà thường xuyên hơn có thể làm chậm sự lây lan của virus, đưa trẻ em trở lại trường học nhanh hơn và giúp mọi người tụ tập một cách an toàn, theo AP.

Hai đại công ty trong ngành bảo hiểm y tế cho biết các công ty bảo hiểm sẽ nỗ lực nhanh nhất có thể để thi hành quy định này của chính quyền, nhưng cảnh báo người tiêu dùng rằng việc này sẽ không dễ dàng như một cái búng tay.

“Các nhà cung cấp bảo hiểm y tế sẽ làm việc nhanh nhất có thể để thi hành hướng dẫn này theo những cách tránh gây nên rối rắm và khó khăn cho người tiêu dùng,” Matt Eyles, chủ tịch của America’s Health Insurance Plans, nói trong một phát biểu. “Mặc dù có thể sẽ có một số trục trặc trong những ngày đầu, chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền để giải quyết nhanh chóng các vấn đề khi chúng phát sinh.”

Blue Cross Blue Shield Association đưa ra phát biểu thẳng thắn hơn. “Chúng tôi lo ngại rằng chính sách này không giải quyết được nguồn cung xét nghiệm hạn chế trong nước và có thể gây ra thêm những vấn đề cho người tiêu dùng khi các công ty bảo hiểm xây dựng một chương trình chỉ trong thời gian bốn ngày,” Kim Keck, chủ tịch của tập đoàn, phát biểu.

Trong khi đó, nhà chức trách địa phương trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu phát miễn phí các bộ xét nghiệm nhanh cho người dân trong những tuần qua khi số ca nhiễm bắt đầu gia tăng.

Tại Quận Montgomery của bang Maryland, người dân đang được kêu gọi tới các thư viện để nhận các bộ xét nghiệm miễn phí từ ngày 10 tới 15 tháng 1. Họ chỉ cần mang theo giấy tờ tùy thân để chứng minh nơi cư ngụ, chẳng hạn như bằng lái xe, thẻ căn cước hoặc hóa đơn có ghi địa chỉ nhà.

Ông Lê Nguyên, một tình nguyện viên của tổ chức Nhà Việt Nam chuyên cung cấp hỗ trợ xã hội cho cư dân người Việt ở thành phố Silver Spring, Quận Montgomery, nói những tuần qua ông đã nhận được email của nhiều người hỏi địa chỉ những nơi phát miễn các bộ xét nghiệm nhanh này, và nhiều người đã đến nhận vào ngày hôm qua khi chương trình khởi động.

“Các thanh thiếu niên trẻ em cũng đi rất là nhiều là tại vì chủng Omicron đặc biệt tấn công trẻ em dưới 5 tuổi chưa được chích ngừa nên thành ra phụ huynh các em rất là lo lắng. Họ cũng đi xin những bộ xét nghiệm này cho con em của họ cũng nhiều lắm,” ông nói.

Ông Hoàng Đức Long, một thành viên của Nhà Việt Nam đặc trách tổ chức các hoạt động của hội, nói ông cũng nhận được những yêu cầu thu xếp các chuyến xe miễn phí chở người đi xét nghiệm và tiêm ngừa COVID. Ông nhận thấy nhiều người gốc Việt trong cộng đồng ở đây cũng nhiễm virus trong đợt tăng các ca nhiễm vì biến thể Omicron.

“Mấy chục người bị nhiễm, từ ông cha, bà sơ, đến các con chiên bị hết,” ông nói về các ca COVID tại một nhà thờ của người Việt ở địa phương. “Phần đông là chưa chích. Có vài người bị nặng phải vào bệnh viện, bây giờ vẫn chưa ra.”

Tại Quận Fairfax của bang Virginia kế cận bang Maryland, một số thư viện bắt đầu phân phát miễn phí các bộ xét nghiệm COVID cho dân từ ngày 12/1. Với số lượng còn giới hạn hiện nay, mỗi hộ gia đình được phát tối đa 4 bộ. Mọi người có thể tới nhận mà không cần trưng bằng chứng là cư dân địa phương.

Mỹ đầu tuần này báo cáo 1,35 triệu ca nhiễm COVID, theo kiểm đếm của Reuters, là tổng số hàng ngày cao nhất đối với bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Omicron được ước tính chiếm 98,3% tổng số ca nhiễm virus mới lưu hành trong nước tính đến ngày 8 tháng 1, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết hôm 11/1.

Số ca bệnh và số người nhập viện tăng cao đã buộc người Mỹ phải hủy kế hoạch du hành, khiến các địa điểm vui chơi giải trí phải đóng cửa, và đảo lộn kế hoạch cho học sinh và giáo viên quay trở lại trường học và người lao động quay trở lại công sở.

Bài viết sử dụng thông tin của AP và Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG