Đường dẫn truy cập

Kỷ giả Trung Quốc nhận tội ăn tiền để vu khống doanh nghiệp


Quầy quảng cáo của công ty Trung Liên tại một buổi triển lãm công nghệ và thiết bị ở Bắc Kinh. Bài báo của ông Trần cáo buộc công ty Trung Liên đã thổi phồng lợi nhuận được báo cáo hồi năm ngoái là 7,6 tỉ đô la.
Quầy quảng cáo của công ty Trung Liên tại một buổi triển lãm công nghệ và thiết bị ở Bắc Kinh. Bài báo của ông Trần cáo buộc công ty Trung Liên đã thổi phồng lợi nhuận được báo cáo hồi năm ngoái là 7,6 tỉ đô la.
Một ký giả Trung Quốc thú nhận đã nhận tiền để viết những bài báo không đúng sự thật về vấn đề tài chánh của một công ty quốc doanh.

Ông Trần Vĩnh Châu, ký giả của tờ Tân Khoái Báo ở thành phố Quảng Châu, đã bị bắt hồi tuần trước vì “gây thiệt hại cho thanh danh của doanh nghiệp” sau khi ông viết một loạt bài phóng sự nói về vấn đề tài chánh của công ty Trung Liên, chuyên sản xuất trang thiết bị xây dựng. Chính quyền thành phố Hồ Nam sở hữu khoảng 1 phần 6 cổ phần của công ty máy móc xây dựng lớn thứ nhì Trung Quốc này.

Hôm nay, ông Trần Vĩnh Châu xuất hiện trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc và nói rằng lòng tham và ước muốn được nổi tiếng đã làm cho ông nhận tiền để viết loạt bài về những sai phạm tài chánh của công ty Trung Liên.

Ông Trần đã tạ lỗi và nói rằng ông cảm thấy rất ân hận.

Sau khi ông Trần bị bắt, một số tổ chức truyền thông ở Trung Quốc đã công khai thách thức giới hữu trách về quyền của báo giới.

Các bài viết của ông Trần tố cáo công ty Trung Liên, công ty có niêm yết trên các thị trường chứng khoán Hồng Kông và Thâm Quyến, khai khống lợi nhuận. Công ty này báo cáo đã lời 7 tỉ 600 triệu đô la trong năm 2012.

Những vụ phanh phui trước đây của tờ Tân Khoái Báo đã gây tranh cãi. Một ký giả khác của họ đã bị bắt hồi đầu năm nay sau khi yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra chính thức về những hoạt động của một quan chức cấp cao của chính quyền thành phố Trùng Khánh.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa ra sức ngăn chận nạn tham nhũng tràn lan trong hàng ngũ cán bộ đảng viên của Đảng Cộng Sản đương quyền, nhưng ông cũng được xem là người đứng đầu nhóm người muốn bắt giữ và truy tố những ai dính líu tới việc tố cáo tham nhũng.

Một luật lệ được ban hành ở Trung Quốc hồi gần đây qui định án tù 3 năm cho những người phổ biến tin đồn thất thiệt trên Internet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG