Đường dẫn truy cập

Xây dựng cho Thế Vận Hội gây hư hại ngọn núi thiêng ở Hàn Quốc


Ông Cho Yang-ho, chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2018, phát biểu trong lễ đếm ngược 1.000 ngày tới Olympics.
Ông Cho Yang-ho, chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2018, phát biểu trong lễ đếm ngược 1.000 ngày tới Olympics.

Những nhân vật tranh đấu cho môi trường ở Hàn Quốc đang chống đối một dự án xây dựng cho Thế vận hội Mùa Đông để làm một đường trượt tuyết xuyên qua khu rừng được bảo vệ. Tuy dân chúng Hàn Quốc mạnh mẽ ủng hộ cho việc đăng cai Thế Vận Hội Mùa Đông 2018 ở Pyeongchang, nhiều người đang lo ngại về vấn đề phí tổn và những thiệt hại môi sinh có thể xảy ra cho ngọn núi được xem là linh thiêng này.

Những khu đất đã được dọn sạch trên Núi Gariwang để xây đường trượt tuyết cho Thế Vận Hội Mùa Đông 2018.

Những người tổ chức nói họ đã giữ lại một số cây cổ thụ trước khi đốn sạch những cây khác.

Nhưng những nhà tranh đấu môi trường thuộc tổ chức Green Korea United, như ông Cho Sang Hee, muốn những hoạt động xây dựng được ngưng lại trước khi nó gây ra những thiệt hại vĩnh viễn cho hệ sinh thái dễ bị tổn thương này.

"Nếu họ từ bỏ ý định và dời tới một địa điểm khác để xây một khu trượt tuyết thì khu rừng này có thể được phục hồi, tuy việc đó phải mất nhiều năm hay nhiều thập niên".

Tại chân núi, có một tấm bia cổ được dựng lên từ thời Chosun, là triều đại trị vì Hàn Quốc trong 500 năm trước khi chấm dứt vào năm 1897.

Ông Lee Byung Chun, một nhà tranh đấu từng làm việc cho Vườn Bách Thảo Quốc gia, nói rằng nơi này vốn là một khu rừng cấm của hoàng gia để trồng nhân sâm cho nhà vua.

"Chính quyền đã qui hoạch khu vực này là một khu vực được bảo vệ từ thời đó, và giai đoạn lịch sử đó kéo dài cho tới nay đã 500 năm".

Ông Lee cho biết ngọn núi này được xem là một nơi linh thiêng của người Hàn Quốc, và nhiều loại cây cối đặc thù ở núi này đã được bảo tồn từ 5 thế kỷ nay.

"Đây là cây linh sam, một loại tùng bách. Những cây linh sam này có thể mọc ở đây vì khí hậu mát mẻ trong khu vực này".

Những người tổ chức Olympics nói rằng Gariwang là ngọn núi duy nhất trong khu vực đủ cao và đủ dốc để tổ chức những trận tranh tài trượt tuyết xuống dốc. Năm 2012, chính phủ Hàn Quốc đã thu hồi quy chế được bảo vệ của Gariwang để ngọn núi này có thể được dùng cho Olympics. Chính phủ ở Seoul nói rằng họ sẽ phục hồi khu rừng này sau khi các trận tranh tài kết thúc.

Tuy nhiên, những nhân vật bảo vệ môi trường cho rằng những thiệt hại do những hoạt động xây dựng phục vụ Olympics gây ra có phần chắc sẽ để lại một vết sẹo không bao giờ phai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG