Đường dẫn truy cập

OPEC: Mức cung về dầu vượt mức cầu


Tổ chức OPEC, gồm các nước xuất khẩu dầu, cho biết lượng mức cung về dầu hỏa trên thế giới đã vượt quá mức cầu và rằng các nước hội viên đang bơm dầu ở mức nhanh nhất kề từ gần 4 năm nay.

Hôm thứ Năm OPEC cho biết 12 nước thành viên của tổ chức sản xuất hơn 32 triệu thùng dầu vào tháng 3, tăng hơn 300.000 thùng dầu thô so với tháng 2. OPEC sản xuất khoảng 1/3 lượng dầu trên thế giới và sản lượng dầu tháng 3 của họ đứng ở mức cao nhất kể từ giữa năm 2008.

OPEC cho biết, mức sản xuất gia tăng, cùng với số dầu mà các nước khác sản xuất, đã giúp gia tăng số cung trong những tháng đầu tiên của năm nay, vượt quá mức cầu của thế giới.

Với sự kiện khối 17 nước sử dụng euro của châu Âu bị suy thoái nhẹ, và mức tăng trưởng khiêm nhường tại Hoa Kỳ, số cầu về dầu đã hạ giảm trong những tháng gần đây.

Nhưng vẫn theo OPEC, tình trạng hạ giảm mức cầu về dầu đã ngưng lại, với nền kinh tế lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ, đã dần dần ổn định và Nhật đang cần thêm dầu sau khi đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân.

OPEC đã tăng nhẹ con số dự phóng về nhu cầu mỗi ngày của toàn cầu về dầu hỏa trên thế giới năm nay, ở mức gần 89 triệu thùng mỗi ngày, nhưng nói rằng viễn ảnh kinh tế thế giới vẫn còn bấp bênh.

Hồi đầu năm, các phân tích gia lên tiếng lo ngại rằng những căng thẳng giữa phương tây và nước xuất khẩu dầu Iran, liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran, sẽ có thể làm giá dầu tăng cao và gây tình trạng thiếu hụt dầu trên thế giới. Tuy vậy, giá dầu đã hạ xuống từ mức cao nhất cách nay mấy tuần lễ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG