Đường dẫn truy cập

Iran, Cơ quan Nguyên tử năng khởi sự đàm phán


Ảnh vệ tinh của DigitalGlobe và Viện Khoa học và An ninh Quốc tế cho thấy khu phức hợp quân sự Parchin gần Tehran. Các giới chức Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế theo dự kiến sẽ áp lực Iran cho phép họ tới địa điểm quân sự này
Ảnh vệ tinh của DigitalGlobe và Viện Khoa học và An ninh Quốc tế cho thấy khu phức hợp quân sự Parchin gần Tehran. Các giới chức Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế theo dự kiến sẽ áp lực Iran cho phép họ tới địa điểm quân sự này
  • Những diễn biến trong năm nay về tranh chấp hạt nhân Iran
  • Những diễn biến trong năm nay về tranh chấp hạt nhân Iran:


  • - Tháng Giêng: Cơ quan Nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc xác nhận Iran đang tinh chế chất uranium đến mức độ phân hạt 20%.


  • - Tháng Hai: Các thanh tra Liên Hiệp Quốc chấm dứt những cuộc thương nghị tại Tehran mà không kiểm tra nhà máy Parchin.


  • - Tháng Ba: Liên hiệp châu Âu đồng ý mở lại các cuộc thảo luận với Iran sau một năm ngưng trệ. Iran nói sẽ để các thanh tra đến Parchin với điều kiện.


  • - Tháng Tư: Trước các cuộc thảo luận 6 bên, Tổng thống Iran Mamouh Ahmadinejad khẳng định là Iran sẽ không từ bỏ quyền hạt nhân.

Các cuộc đàm phán giữa giới thẩm quyền Iran và các giới chức của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đã khởi sự tại Vienna, Áo, giữa lúc một tờ báo hàng đầu của Mỹ tường trình rằng Iran đã nhiều lần vi phạm luật biển trong một cố gắng nhằm tránh các biện pháp cấm vận quốc tế đã áp đặt lên nước này vì chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của họ.

Các giới chức Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế theo dự kiến sẽ gây áp lực đòi Iran cho phép họ tới địa điểm quân sự Parchin gần Tehran, trong hai ngày thảo luận với Teheran.

Iran chưa đồng ý với yêu cầu của Liên hiệp quốc đòi đến thăm cơ sở này, nơi mà các giới chức IAEA nghi rằng Iran đã xây một khu bao kín dành cho các vụ nổ thử nghiệm.

Các nhà ngoại giao Tây phương nói họ nghi ngờ Iran đang kéo dài thời gian để có thể xóa bỏ bất cứ bằng chứng nào có thể buộc tội họ, trước khi cho phép các thanh sát viên Liên hiệp quốc vào bên trong cơ sở này.

Các cuộc đàm phán giữa Tehran và 5 nước thành viên thường trực có chân trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, cộng với nước Đức, được ấn định cho ngày 23 tháng Năm tại Baghdad.

6 cường quốc thế giới, được gọi chung là P5+1, đang tìm cách đánh giá khả năng quân sự có thể có của các địa điểm hạt nhân của Iran.

Trong khi đó, tờ The Washington Post trích dẫn các giới chức Mỹ không được nêu tên, hôm nay nói rằng từ hồi đầu tháng Tư, Iran thường xuyên tắt các hệ thống dò tìm vệ tinh trên các tàu dầu của họ đang tiến ra biển.

Tờ báo này còn tường trình rằng Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đang theo sát hành động đó của Iran, vì như thế là vi phạm luật biển.

Tắt hệ thống dò tìm vệ tinh chỉ có hiệu quả khiêm nhường trong cố gắng giấu tung tích các tàu dầu khổng lồ.

Iran lệ thuộc vào xuất khẩu dầu cho phần lớn nguồn thu nhập ngoại tệ của nước này.

Các giới chức Mỹ nói các biện pháp cấm vận đã tác động nặng nề tới nền kinh tế Iran, và giá trị đơn vị tiền tệ Iran đã sụt giảm mạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG