Đường dẫn truy cập

Bóng đá châu Á đang nổi lên tại World Cup Nam Phi


Cổ động viên Nhật trong trận Nhật Bản-Cameroon, Bảng E, trên sân Free State, TP Bloemfontein, Nam Phi, ngày 14 tháng 6, 2010.
Cổ động viên Nhật trong trận Nhật Bản-Cameroon, Bảng E, trên sân Free State, TP Bloemfontein, Nam Phi, ngày 14 tháng 6, 2010.

Các đội tuyển đến từ châu Á bị xem là những ‘đội lót bảng’ đã làm thay đổi cách nhìn của các đối thủ sau khi quả bóng Jabulani lăn được một tuần lễ trên các sân cỏ Nam Phi. Một số nhà quan sát thể thao còn nhận xét rằng nếu các cầu thủ châu Á tiếp tục duy trì được phong độ như vậy thì các đối thủ châu Phi sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc đua giành vé vào vòng hai của World Cup.

Trong loạt trận đấu thứ nhất của World Cup Nam Phi, các đại diện của khu vực bóng đá châu Á-Thái Bình Dương đã thi đấu rất thành công, trừ trường hợp của đội Úc.

Đội trước khi ra quân bị đánh giá rất thấp như New Zealand cũng đã cầm hòa được 1-1 với Slovakia.

Hay như Bắc Triều Tiên chỉ thua Brazil có 2-1 có thể nói là một điều đáng khen, bởi vì những đội bóng có tên tuổi khác cũng chưa chắc đã ‘cầm cự’ được với nhà vô địch thế giới 5 lần với cùng tỉ số như vậy.

Theo nhà bình luận thể thao Minh Hải ở Hà Nội, thì đội tuyển Úc đã đánh mất vũ khí mà họ đã từng có trước đây.

BLV Minh Hải: “Thực ra thì đội tuyển Úc năm nay đã bị tàn phá bởi tuổi tác, và cũng không còn giữ lại được những ‘cái mãnh miếng’ từ thời Guus Hiddink năm 2006 để lại. Và mặc dù đội Úc tham dự World Cup với tư cách đại diện của châu Á, cái 'chất Liên Hiệp Quốc' trong đội bóng này tương đối rõ nét, với bằng chứng là toàn các cầu thủ nhập cư mà cả năm trời họ cũng không có nhiều thời gian để chơi bóng với nhau. Do đó để mà tạo ra được một cái tập thể, chứ không phải chỉ là tập hợp những cầu thủ lại với nhau cần rất nhiều thời gian.”

Trong khi đó hai đại diện “chính thống” của châu Á đều giành được thắng lợi rất quý giá ở lượt đấu thứ nhất.

BLV Minh Hải: “Năm nay, hai đại diện chính cống của châu Á đã có một sự chuẩn bị rất tốt.

Hàn Quốc đã thi đấu trên chân cựu vương châu Âu, đó là Hy Lạp. Chiến thắng của Hàn Quốc rất xứng đáng. Theo dõi suốt quá trình của trận đấu thì chúng ta sẽ thấy đó là một hệ quả tất yếu.

Đầu tiên là pha chọn điểm rơi rất tốt của một trung vệ. Trung vệ thường lên tham gia tấn công ở những tình huống cố định, và bản thân trung vệ cao kều này cũng có khả năng dứt điểm giống như một tiền đạo.

Trong khi đó thì bàn thắng thứ hai là một sự hội tụ tất cả những ưu điểm của người Hàn Quốc, đó là sức mạnh, đó là kinh nghiệm và đó là một chút khéo léo, thì tất cả những ưu điểm đó đã hội tụ vào con người Park Ji-Sun, và đúng vào thời điểm ấy thì anh đã phát tác. Qua trận đấu này thì ta dễ dàng nhận ra một điều là bóng đá Hy Lạp đang đi thụt lùi, còn bóng đá châu Á mà điển hình là đội Hàn Quốc đã có một sự tiến bộ nhất định.

Và đặt biệt là với một cá nhân xuất sắc như Park Ji-Sung, cầu thủ đang khoác áo đội bóng danh tiếng Manchester United – thì rõ ràng đó là một đầu tàu kéo cả con tàu Hàn Quốc đi về phía trước."


Người láng giềng từng đồng đăng cai World Cup 2002 với Hàn Quốc là Nhật Bản cũng thu về một chiến thắng thật quý giá.

BLV Minh Hải: “Trận đấu của Nhật Bản thì khoảng cách không rõ ràng như trận đấu giữa Hàn Quốc và Hy Lạp. Tuy nhiên sức mạnh của Nhật Bản lại nằm ở sự chính xác và kiên trì. Theo dõi trận đấu thì chúng ta thấy Nhật Bản thậm chí còn chơi đuối hơn Cameroon, tuy nhiên một nhát kiếm của tiền đạo Honda ở phút 39 đã kết liễu những chú Sư tử Bất khuất, và buộc các chú Sư tử phải khuất phục.

Trong cả trận đấu này, đội tuyển Nhật Bản đã chọn một chút gì đó pha trộn kiểu Ý, đó là muốn thắng được đối thủ, thì trước hết là phải không thua. Và họ đã có một sự tập trung với ngôi sao sáng nhất của Cameroon là Samuel Eto’o. Và cả trận đấu này cầu thủ hai năm liền giành Champions League với Barca và với Inter đều không phát huy được tác dụng.

Đó chính là sự khôn khéo của người Nhật Bản, đặt biệt là ở yếu tố kỷ luật trong chiến thuật, đã mở cơ hội chiến thắng cho đội Nhật Bản."


Cũng theo nhà bình luận Minh Hải thì những người ủng hộ bóng đá châu Á có thể tự hào với những thành tích ban đầu này.

BLV Minh Hải: “Chúng ta có thể tập hợp hai chiến thắng, một là chiến thắng của Hàn Quốc trước cựu vương châu Âu, và chiến thắng của Nhật Bản trước đội bóng có thành tích World Cup tốt nhất của châu Phi, thì chúng ta thấy rằng các đội bóng châu Á của chúng ta hoàn toàn có thể tự tin."


Tuy nhiên hành trình World Cup kéo dài suốt một tháng trong đó yếu tố “đường xa mới biết ngựa hay” là hết sứt quan trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG