Đường dẫn truy cập

WMO: Thời tiết thế giới ấm nhất từng được ghi nhận


Hình ảnh này cho thấy nhiệt độ bề mặt nước biển tháng Mười năm 2015. Màu đỏ cam đều trên nhiệt độ bình thường và là biểu hiện của El Nino.
Hình ảnh này cho thấy nhiệt độ bề mặt nước biển tháng Mười năm 2015. Màu đỏ cam đều trên nhiệt độ bình thường và là biểu hiện của El Nino.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu trong năm 2015 có thể sẽ là nóng nhất từng được ghi nhận, theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Những tác động của biến đổi khí hậu đã dẫn đến mức tăng nhiệt độ toàn cầu 1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, theo WMO.

"2015 là có thể sẽ là năm nóng nhất được ghi nhận, với nhiệt độ bề mặt đại dương ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu đo lường. Có thể ngưỡng 1 độ C sẽ bị vượt qua," Tổng thư ký WMO Michel Jarraud phát biểu. "Đây là tin xấu đối với hành tinh."

WMO cho biết đó là do sự kết hợp của tình trạng tăng nhiệt toàn cầu và hiện tượng đại dương El Niño.

"Chúng ta đang chứng kiến một sự kiện El Niño mạnh vẫn đang gia tăng cường độ. Điều này đang ảnh hưởng tới những dạng thức thời tiết ở nhiều nơi trên thế giới và góp phần đưa tới một tháng đặc biệt ấm áp. Tác động tăng nhiệt tổng quát của El Niño dự kiến sẽ tiếp tục trong năm 2016, " ông Jarraud nói.

Theo báo cáo của WMO, khoảng thời gian năm năm từ 2011-2015 là khoảng thời gian nóng nhất được ghi nhận "với nhiều sự kiện thời tiết khắc nghiệt - đặc biệt là những đợt nóng - ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu."

Tổ chức này nói rằng Nam Mỹ đang trải qua năm nóng nhất được ghi nhận, cũng như châu Á, trong khi châu Phi và châu Âu đang trải qua năm nóng thứ hai.

"Phát thải khí nhà kính, đang gây ra biến đổi khí hậu, có thể kiểm soát được," ông Jarraud nói. "Chúng ta có kiến thức và công cụ để hành động."

Báo cáo được đưa ra chỉ một tuần trước khi các nhà lãnh đạo thế giới tề tựu về Paris dự Hội nghị Biến đổi Khí hậu Liên Hiệp Quốc năm 2015.

Đến nay gần 150 quốc gia đã cam kết hạn chế phát thải khí nhà kính trước hội nghị. Nếu được thực thi, các chuyên gia nói rằng những cắt giảm đó có thể hạn chế tình trạng tăng nhiệt toàn cầu ở mức 3 độ C - cao hơn 1 độ so với giới hạn mà họ cảnh báo ở mức đó hành tinh có thể phải đối mặt với những sự kiện thời tiết thảm khốc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG