Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Thế giới: Người nghèo sẽ gia tăng vì biến đổi khí hậu


Các nước đang phát triển đang kêu gọi có thêm cam kết trong bất kỳ thỏa thuận nào đạt được tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu sắp tới ở Paris.
Các nước đang phát triển đang kêu gọi có thêm cam kết trong bất kỳ thỏa thuận nào đạt được tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu sắp tới ở Paris.

Ngân hàng Thế giới cảnh báo sự tăng nhiệt toàn cầu sẽ đẩy thêm 100 triệu người vào cảnh nghèo trên toàn thế giới trong 15 năm tới, nếu không có thêm hành động của những quốc gia phát triển để ngăn nhiệt độ gia tăng.

Trong một báo cáo công bố hôm Chủ nhật, Ngân hàng kêu gọi "sự phát triển nhanh chóng, toàn diện và ít gây hại cho khí hậu, cùng với việc giảm thiểu phát thải" nhắm mục tiêu bảo vệ những cư dân dễ bị tổn thương nhất của thế giới.

Bản báo cáo có tựa đề "Chấn động: Quản lý những Tác động của Biến đổi Khí hậu đối với Nghèo túng," được công bố trước hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về biến đổi khí hậu khai mạc vào ngày 30 tháng 11 ở Paris.

Bản báo cáo cũng được đưa ra sau khi Liên Hiệp Quốc tuần rồi cảnh báo rằng những cam kết tự nguyện cắt giảm phát thải carbon của các quốc gia công nghiệp hóa còn quá ít so với mức cần thiết để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng đang dần lộ diện.

Những khuyến nghị hiện nay kêu gọi có những biện pháp toàn cầu nhắm mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ ở mức 2 độ C trong thế kỷ này.

Nhưng báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu cho biết những cam kết hiện tại - nếu được tuân thủ - sẽ chỉ đạt tới một phần ba mức giảm cần có đến trước năm 2030 để duy trì mục tiêu lâu dài.

Những yếu tố chính trong báo cáo của Ngân hàng Thế giới bao gồm những cảnh báo rằng thêm 150 triệu người nghèo có thể có nguy cơ bị sốt rét, tiêu chảy và phát triển kém.

Báo cáo cũng cảnh báo rằng biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục thúc đẩy người nghèo di cư hàng loạt ở những khu vực bị ảnh hưởng, đòi hỏi thêm những dịch vụ xã hội ở nơi khác để giải quyết khủng hoảng.

Ngoài ra, báo cáo cũng cảnh báo rằng nhiệt độ tăng lên có thể làm đẩy giá lương thực ở nhiều nơi của châu Phi lên tới 12 phần trăm trước năm 2030.

Các quốc gia phương Tây đã cùng cam kết tăng ngân quỹ liên quan đến khí hậu lên 100 tỉ đôla đến trước năm 2020. Nhưng các nước đang phát triển đang kêu gọi có thêm cam kết sau năm 2020 trong bất kỳ thỏa thuận nào đạt được tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG