Đường dẫn truy cập

Trạm Không gian đánh dấu 15 năm có sự hiện diện của con người


Expedition 1, các phi hành đoàn trạm không gian đầu tiên. Từ trái: Phi hành gia William Shepherd, Yuri Gidzenko, và Sergei Krikalev (Ảnh chụp tháng 12/2000)
Expedition 1, các phi hành đoàn trạm không gian đầu tiên. Từ trái: Phi hành gia William Shepherd, Yuri Gidzenko, và Sergei Krikalev (Ảnh chụp tháng 12/2000)

Lịch sử 50 năm của phi vụ không gian có người lái đã đạt một dấu mốc khác nữa hôm thứ hai với kỷ niệm 15 năm ngày phi hành đoàn đầu tiên đến ở trên Trạm Không gian Quốc tế.

Hơn 220 người đại diện cho 17 nước đã bay trên Trạm Không gian kể từ khi phi hành gia Mỹ William Shepherd và hai phi hành gia Nga Sergei Krikakev và Yuri Gidzenko tiến vào Trạm Không gian, khi đó chỉ 3 bộ phận làm việc.

Sau nhiều năm các phi thuyền con thoi của Mỹ đưa những bộ phận khác lên phòng thí nghiệm trên quỹ đạo trị giá 100 tỉ đô la, Trạm Không gian giờ đây có khối lượng gần 1 triệu cân Anh và có thể tích được cân bằng áp suất tương đương với một chiếc Boeing 747.

Ngày kỷ niệm này trùng hợp với việc chỉ huy trưởng Trạm Không gian, phi hành gia Mỹ Scott Kelly, và phi hành gia Nga Mikhail Kornienko ở trên Trạm Không gian trọn một năm.

Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu tác động của tình trạng vô trọng lực, phô nhiễm bức xạ, và sự cô lập đối với cơ thể con người trong những chuyến bay dài ngày trong không gian để chuẩn bị cho những chuyến du hành tới Hoả Tinh trong tương lai.

Giám đốc cơ quan NASA Charles Bolden nói rằng Trạm Không gian Quốc tế “nên được xem là bản thiết kế cho sự hợp tác hoà bình toàn cầu.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG