Đường dẫn truy cập

WikiLeaks nhấn mạnh tới sự nghi ngờ của Syria đối với Israel


Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Các công điện ngoại giao Hoa Kỳ do WikiLeaks tiết lộ cho thấy các giới chức hàng đầu của Syria nghi ngờ Israel thực hiện vụ ám sát một phụ tá cao cấp của Tổng thống Bashar al-Assad.

Các công điện vừa kể cũng cho thấy vụ ám sát gây ra một rạn nứt trong nội bộ chính phủ của ông Assad có thể đã làm gia tăng sức mạnh của phe cứng rắn tại Damascus.

Tài liệu này rút ra từ công điện ngoại giao của Sứ quán Hoa Kỳ tại Damascus, và đã được công bố hôm Thứ Ba trên nhật báo Guardian của Anh.

Công điện vừa kể tập trung vào vụ ám sát Thiếu tướng Mohammed Suleiman vào tháng Tám năm 2008. Ông là người đã cố vấn cho ông Assad về việc mua võ khí và võ khí chiến lược.

Các giới chức Syria nói rằng có rất ít tiết lộ sau khi ông Suleiman bị bắn chết tại một bãi biển trong khu nghỉ mát ở Syria, nhưng công điện này cho thấy vụ này đã gây ra những xung đột lớn trong nội bộ chính phủ Syria.

Các nhà ngoại giao Mỹ đã viết rằng một số giới chức an ninh đã công khai chống lại các cuộc hòa đàm gián tiếp của ông Assad với Israel trong cuộc họp cấp cao vào những ngày sau vụ ám sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG