Đường dẫn truy cập

WikiLeaks công bố tất cả điện văn ngoại giao Mỹ mà họ có


Trang web WikiLeaks
Trang web WikiLeaks

Trang web WikiLeaks đã công bố toàn bộ kho lưu trữ hơn 250.000 điện văn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, trong đó có nhiều điện văn không bị cắt xén.

Bộ Ngoại Giao nói rằng sự công bố đó có thể nguy hại tới đời sống của nhiều nguồn tin nhạy cảm, trong đó có các nhân vật đối lập.

Hôm thứ Sáu, người ta không thể liên lạc được với người của WikiLeaks để hỏi ý kiến của họ về chuyện này.

Nhưng trong tuần qua WikiLeaks nói họ đã quyết định công bố các điện văn bởi vì trong một cuốn sách mới đây, một nhà báo làm việc cho tờ Guardian của Anh đã tiết lộ mật khẩu để mở khóa toàn bộ kho lưu trữ.

Một phát ngôn viên tờ Guardian tuyên bố nhật báo này không làm điều gì sai trái.

Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của nhật báo Guardian hôm thứ Sáu, tờ này và tờ The New York Times của Mỹ, tờ El Pais của Tây Ban Nha, và tờ Der Spiegel của Đức đã phàn nàn quyết định của WikiLeaks khi đăng toàn bộ những điện văn này.

Những tài liệu mới công bố này bao gồm hằng chục ngàn điện văn của các nước mà Hoa Kỳ gặp khó khăn trong quan hệ ngoại giao – trong đó có Afghanistan, Pakistan, Iran, và Venezuela.

Cho tới nay, WikiLeaks đã công bố những văn bản đã kiểm duyệt trong những điện văn ngoại giao của Hoa Kỳ, cũng như những tài liệu mật trong các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG