Đường dẫn truy cập

WHO yêu cầu mọi người chớ tích trữ khẩu trang, đồ bảo hộ


Nhân viên mặc quần áo bảo hộ phun thuốc sát trùng tại một thương xá ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 2/3/2020.
Nhân viên mặc quần áo bảo hộ phun thuốc sát trùng tại một thương xá ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 2/3/2020.

Ngày 3/3, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus yêu cầu mọi người trên toàn thế giới ngưng tích trữ khẩu trang và các trang bị bảo hộ khác, nói rằng những thứ này cần cho các nhân viên y tế đang chống lại virus corona.

Một ngày sau khi tuyên bố thế giới đang đối mặt với những tình huống mới và việc lây lan virus tăng mạnh tại Hàn Quốc, Ý, Iran và Nhật Bản là mối đe dọa lớn nhất của thế giới, ông Tedros nói “tình trạng thiếu hụt khiến các bác sĩ, y tá và những nhân viên y tế ở tuyến đầu không được trang bị đầy đủ để chăm sóc cho các bệnh nhân COVID-19.”

Ông Tedros giải thích là virus corona và bệnh cúm theo mùa bình thường đều gây ra những vấn đề về hô hấp và lây lan theo cùng một kiểu, nhưng virus corona không lây lan hiệu quả bằng virus cúm mùa thông thường.

Ông Tedros cũng nói COVID-19 gây nên những ca trầm trọng hơn là cúm và việc chế ngự virus corona có thể làm được, không như cúm mùa.

Giũa lúc virus tiếp tục lây lan trên toàn thế giới, có sự lạc quan ngày càng tăng tại Trung Quốc, nơi số những ca lây nhiễm mới giảm sút ở mức thấp nhất trong vài tuần lễ và hàng ngàn bệnh nhân hồi phục bắt đầu xuất viện.

Sáng ngày 3/3, Bộ trưởng Tài chánh khối 7 nước có nền kinh tế hàng đầu nói sẽ dùng chính sách để hỗ trợ cho nền kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu suy yếu vì virus corona, hiện đã lây lan sang ít nhất 70 nước.

Các Bộ trưởng nói trong một tuyên bố sau khi hội thoại là họ đang “theo dõi chặt chẽ ảnh hưởng của virus đối với thị trường và những điều kiện kinh tế” và họ đã cam kết “sử dụng tất cả các công cụ chính sách thích hợp” để yểm trợ tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên các Bộ trưởng không tiết lộ các biện pháp rõ rệt nào để chống virus giữa những kỳ vọng là khối này sẽ làm như vậy.

XS
SM
MD
LG