Đường dẫn truy cập

WHO: VN trong số các nước ô nhiễm không khí nhất thế giới


WHO ước tính hơn 92% người dân trên thế giới bị ảnh hưởng bởi nạn ô nhiễm không khí, và không khí không đạt tiêu chuẩn đã góp phần gây tử vong cho hơn 6 triệu người mỗi năm.
WHO ước tính hơn 92% người dân trên thế giới bị ảnh hưởng bởi nạn ô nhiễm không khí, và không khí không đạt tiêu chuẩn đã góp phần gây tử vong cho hơn 6 triệu người mỗi năm.

Một phúc trình mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng hơn 90% dân số thế giới bị phơi nhiễm tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, gây ra những vấn đề về sức khỏe.

Số liệu mới được cơ quan giám sát y tế Liên Hiệp Quốc công bố hôm thứ Ba cho thấy tình trạng phổ biến nhất là ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, nhiều người ngạc nhiên khi phát hiện chất lượng không khí ở các khu vực nông thôn cũng rất tệ.

“Tình trạng tệ hại tới mức tất cả chúng ta phải vô cùng quan tâm”, bà Maria Neira, Giám đốc Sở y tế công và môi trường của WHO cho biết. “Đây là trường hợp khẩn cấp về y tế công. Hành động nhanh chóng để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí là điều cần làm trong thời gian sớm nhất”.

WHO ước tính hơn 92% người dân trên thế giới bị ảnh hưởng bởi nạn ô nhiễm không khí, và không khí không đạt tiêu chuẩn đã góp phần gây tử vong cho hơn 6 triệu người mỗi năm. Hầu hết các ca tử vong, ước lượng khoảng 90%, xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Những số liệu vừa kể là kết quả của các cuộc xét nghiệm, đo những hạt li ti, rất nguy hiểm trong không khí, thực hiện tại khoảng 3.000 địa điểm trên toàn thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới từ chối, không công khai nêu danh nước nào có kỷ lục ô nhiễm tồi tệ nhất. Tuy nhiên, các số liệu cho thấy khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc, Malaysia và Việt Nam, có mức độ ô nhiễm cao nhất.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG