Đường dẫn truy cập

Người Úc đòi phải hành động kiên quyết hơn để chống biến đổi khí hậu


Người biểu tình thuộc Tổ chức Hòa bình xanh tô trắng mặt để nêu bật hiện tượng san hô bị tẩy trắng ở Sydney, 22/4/2016.
Người biểu tình thuộc Tổ chức Hòa bình xanh tô trắng mặt để nêu bật hiện tượng san hô bị tẩy trắng ở Sydney, 22/4/2016.

Một phúc trình mới đây cho thấy tinh thần ủng hộ nỗ lực chống biến đổi khí hậu tăng cao nhất ở Australia so trong một thập niên qua. Cuộc khảo sát do một tổ chức nghiên cứu độc lập thực hiện cho thấy đa số những người tham gia tin rằng Australia phải đi đầu thế giới trong việc tìm ra giải pháp chống lại các ảnh hưởng của tình trạng trái đất ấm dần lên.

Phúc trình về Khí hậu Quốc gia là kết quả của một cuộc khảo sát kỹ lưỡng và dài nhất tìm hiểu quan điểm của công chúng Australia về biến đổi khí hậu. Cuộc khảo sát do Viện Khí hậu, một tổ chức nghiên cứu độc lập thực hiện. 2.000 người trả lời cuộc khảo sát nói rằng hầu hết người dân Australia tin vào các bằng chứng khoa học về tình trạng biến đổi khí hậu và tin vào các cơ hội việc làm và kinh doanh trong lãnh vực năng lượng tái tạo.

Khoảng 65% người trả lời muốn thấy Australia dẫn đầu thế giới trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp chống biến đổi khí hậu. Con số này của năm 2012 là 50%.

Ông John Connor, Viện trưởng Viện Khí hậu, nói rằng thái độ của công chúng đối với vấn đề này đã chuyển đổi đáng kể:

"Chúng tôi thấy các tỉ lệ ủng hộ tăng lên mạnh giống như hồi năm 2008, và rõ ràng tăng hơn nhiều so với mức thấp vào năm 2012 khi có nhiều cuộc vận động chống lại các bằng chứng khoa học."

Ông Connor giải thích rằng việc thay đổi thái độ đó xuất phát từ chính người dân Australia do họ trực tiếp thấy được ảnh hưởng của nhiệt độ thay đổi gây ra, và thiên tai bão tố xảy ra thường xuyên hơn ở Australia, trong đó có những trận bão, hạn hán và lụt lội lớn.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 90% số người tham gia tin rằng chính phủ Australia phải có trách nhiệm giúp chống lại tình trạng nhiệt độ trái đất ấm lên. Nhưng ông Connor cho biết rằng ít người tham gia tin là chính phủ trung tả đương quyền hành động đủ:

"Hơn hai phần ba mong muốn Australia giữ vai trò dẫn đầu, nhưng chỉ có 19% tin là chính phủ đang làm tốt nhiệm vụ."

Chính phủ hứa sẽ cắt mức khí thải nhà kính ở Australia, nước có tỉ lệ ô nhiễm bình quân đầu người thuộc loại cao nhất thế giới. Canberra cũng đề ra mục tiêu 23,5% điện năng tiêu thụ ở Australia được cung ứng từ các nguồn năng lượng tái tạo trước năm 2020.

Khoảng 60% điện năng ở Australia hiện nay sản xuất bằng than đá.

Có một nhóm thiểu số ở Australia tỏ ra hoài nghi và không cho rằng con người chịu trách nhiệm về tình trạng nhiệt độ trái đất tăng lên. Những người này nói rằng tình trạng đó là một phần của chu kỳ tự nhiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG