Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung Quốc thúc đẩy Hiệp định Paris về Khí hậu


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến sân bay quốc tế Tiêu Sơn để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 03 tháng 09 năm 2016.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến sân bay quốc tế Tiêu Sơn để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 03 tháng 09 năm 2016.

Mỹ và Trung Quốc đều đã chính thức phê chuẩn Hiệp định Paris, một bước tiến quan trọng của hai nước gây ô nhiễm lớn nhất thế giới nhằm giúp làm cho hiệp định về biến đổi khí hậu có hiệu lực trong năm nay.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố thỏa thuận này trong cuộc họp ở Hàng Châu, nơi đăng cai hội nghị thượng đỉnh G-20 năm nay.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố hồi đầu ngày thứ Bảy, 3/9, rằng Quốc hội nước này đã phê chuẩn quyết định vào cuối kỳ họp kéo dài một tuần.

Ông Brian Deese, cố vấn cao cấp của Tổng thống Obama, nói tuyên bố của Bắc Kinh và Washington vạch ra con đường rất rõ ràng để giúp Hiệp định Paris có hiệu lực trong năm nay.

Ông phát biểu: "Tín hiệu của hai nước phát thải lớn nhất và hai nền kinh tế lớn nhất khi họ có bước đi này cùng nhau và thực hiện sớm hơn rất nhiều so với dự đoán cách đây một năm – hẳn là sẽ tạo ra niềm tin đối với cộng đồng toàn cầu và các nước khác đang làm việc về các kế hoạch đối với biến đổi khí hậu của họ, và như vậy họ cũng có thể mau chóng hành động".

Việc hai nước phát thải lớn nhất thế giới phê chuẩn là một bước tiến lớn đúng hướng vì Trung Quốc chiếm 25% lượng khí thải của thế giới, còn Mỹ chiếm 15%.

Hiệp định Paris đặt ra các mục tiêu đầy khát vọng cho các nước vào sau năm 2020, đặt ra mức trần của sự ấm lên toàn cầu là dưới 2 độ C và kêu gọi các bên ký kết đặt ra mức đỉnh về lượng phát thải carbon cao nhất của họ. Một khi hiệp định được phê chuẩn, các nước phải chờ tối thiểu 3 năm mới được rút ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG