Đường dẫn truy cập

WHO: Mỹ có thể trở thành tâm dịch virus corona tiếp theo


Quảng trường Thời đại vắng vẻ trong lúc dịch Covid-19 bùng phát ở New York. Theo WHO, Mỹ có thể là tâm chấn tiếp theo của dịch bệnh này.
Quảng trường Thời đại vắng vẻ trong lúc dịch Covid-19 bùng phát ở New York. Theo WHO, Mỹ có thể là tâm chấn tiếp theo của dịch bệnh này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 24/3 nói rằng Mỹ có thể trở thành tâm chấn toàn cầu của đại dịch virus corona – nguyên nhân khiến các nhà tổ chức vừa phải ra quyết định bất đắc dĩ hoãn Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020.

Theo một thống kê của Reuters, con số các trường hợp nhiễm virus corona được xác định trên toàn thế giới đã vượt quá 377.000 người tại 194 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có hơn 16.500 ca tử vong.

Tại Geneva, phát ngôn viên của WHO, Margaret Harris, nói với các phóng viên rằng đã có một “sự gia tăng rất lớn” các ca lây nhiễm ở Mỹ.

Trong hơn 24 giờ qua, 85 phần trăm các trường hợp nhiễm mới là ở Châu Âu và Mỹ - trong số đó, 40 phần trăm là ở Mỹ.

Tính đến ngày 22/3, 42.000 người ở Mỹ đã nhiễm virus này, với ít nhất 559 người tử vong.

Khi được hỏi liệu Mỹ có thể trở thành tâm dịch mới hay không, bà Harris nói: “Hiện tại chúng tôi đang chứng kiến sự tăng tốc rất lớn trong các trường hợp ở Mỹ. Vì vậy, có khả năng đó.”

Một số quan chức tiểu bang và địa phương của Mỹ đã phàn nàn về việc thiếu sự phối hợp hành động cấp liên bang, và họ nói rằng việc các địa phương phải tự hành động đã khiến họ phải cạnh tranh nhau để có nguồn cung cấp.

Tổng thống Donald Trump thừa nhận sự khó khăn này.

Ông viết trên Twitter rằng: “Thị trường thế giới đang điên rồ về khẩu trang và máy thở. Chúng tôi đang giúp các bang để có được trang thiết bị, nhưng điều đó không dễ dàng.”

Anh Quốc vừa gia nhập hàng ngũ các quốc gia trong tình trạng “bế quan toả cảng” để cố gắng ngăn chặn virus, và các dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh đang sụp đổ từ Úc tới Nhật Bản cho tới Tây Âu với tốc độ kỷ lục vào tháng 3, và Mỹ có thể cũng sẽ khủng khiếp như vậy.

Các nhà phân tích của Viện Đầu tư BlackRock cho biết “sự bùng phát dịch virus corona là một cú sốc lớn từ bên ngoài đối với triển vọng vĩ mô, giống như một thảm họa tự nhiên với quy mô lớn.”

Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020 đã trở thành nạn nhân mới nhất và lớn nhất của nạn dịch virus corona.

Các nhà tổ chức Thế vận hội Olympic và chính phủ Nhật Bản hôm 24/3 đã phải đi đến quyết định cuối cùng là hoãn sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh vì Covid-19.

Sau cuộc điện thoại với Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Olympic dự kiến diễn ra từ 24/7 đến 9/8 sẽ được lên lịch lại muộn nhất là vào mùa hè năm 2021.

XS
SM
MD
LG