Đường dẫn truy cập

TT Trump: Người Mỹ gốc Á không gây ra virus corona, cần được bảo vệ


Tổng thống Mỹ Dondald Trump bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một chuyến thăm tới Bắc Kinh. Dù gọi virus corona là "virus Trung Quốc", ông Trump tránh chỉ trích ông Tập và muốn bảo vệ người Mỹ gốc Á.
Tổng thống Mỹ Dondald Trump bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một chuyến thăm tới Bắc Kinh. Dù gọi virus corona là "virus Trung Quốc", ông Trump tránh chỉ trích ông Tập và muốn bảo vệ người Mỹ gốc Á.

Tống Hoa Kỳ Donald Trump, người bị cáo buộc là phân biệt chủng tộc khi gọi virus corona đang rây ra đại dịch toàn cầu là “virus Trung Quốc", hôm 23/3 nói rằng người Mỹ gốc Á không phải chịu trách nhiệm về việc phát tán dịch bệnh và họ cần được bảo vệ.

Trước đó trong ngày 22/3, tờ New York Times trích dẫn các nhóm vận động và các nhà nghiên cứu cho biết đã có sự gia tăng số vụ tấn công bằng lời nói và hành động nhắm vào người Mỹ gốc Á được đưa tin trên các tờ báo và được trình báo trong lúc virus corona lan mạnh ở Mỹ.

Ông Trump tuần trước mạnh mẽ đả kích Trung Quốc rằng Bắc Kinh đáng ra nên hành động nhanh hơn để cảnh báo thế giới khi dịch bệnh phát ra ở đó. Tổng thống Mỹ sau đó đã bác bỏ những chỉ trích cho rằng việc ông gọi virus corona là “virus Trung Quốc” là phân biệt chủng tộc.

Ông Trump đã lờ đi câu hỏi của một phóng viên hôm 18/3 về việc liệu người Mỹ gốc Á có thể bị nguy hại hay không khi gọi căn bệnh này với cái tên như vậy, cũng như việc một quan chức Nhà Trắng không được nêu tên đã gọi nó là “kung flu” (nói chại từ chữ ‘kung fu’ nghĩa là ‘võ thuật Trung Hoa’ thành ra ‘kung flu’ hàm ý ‘cúm Tàu’).

Ông Trump hôm 22/3 viết trên Twitter: “Một điều rất quan trọng là chúng ta tuyệt đối bảo vệ cộng đồng người Mỹ gốc Á của chúng ta ở Mỹ và trên toàn thế giới.

“Họ là những người tuyệt vời và sự lây lan của virut.... KHÔNG phải là lỗi của họ dưới bất kỳ hình thức nào. Họ đang hợp tác chặt chẽ với chúng ta để dập dịch. CHÚNG TA SẼ CÙNG NHAU GIÀNH THẮNG LỢI!”

Tổng thống Trump lặp lại những nhận xét của mình tại một cuộc họp báo cùng với lực lượng đặc nhiệm chống virut corona. Khi được hỏi điều gì đã khiến ông đưa ra phát biểu như vậy, ông Trump trả lời:

“Dường như đã có những lời nói hơi dơ bẩn nhắm vào người Mỹ gốc Á ở đất nước chúng ta và tôi không thích điều đó ... vì vậy tôi muốn nêu rõ vấn đề này. Họ đang quy lỗi cho Trung Quốc, nhưng những phát biểu của họ đụng chạm đến những công dân Mỹ tuyệt vời của chúng ta có nguồn gốc châu Á. Tôi không cho phép chuyện đó xảy ra.”

Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc và cách thức nước này xử lý dịch bệnh corona, nhưng ông đã cẩn thận để tránh đưa ra những chỉ trích nhắm vào chủ tịch Tập Cận Bình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG