Đường dẫn truy cập

Mỹ ra lệnh buộc gần một phần ba dân phải ‘ở trong nhà’


Một cư dân cao tuổi tại Louisiana bày tỏ cảm xúc từ ban công nhà riêng khi các ca sĩ Irini Hymel và Bryan Hymel hát cho những cư dân bị cách ly tại nhà vào ngày 20/3/2020.
Một cư dân cao tuổi tại Louisiana bày tỏ cảm xúc từ ban công nhà riêng khi các ca sĩ Irini Hymel và Bryan Hymel hát cho những cư dân bị cách ly tại nhà vào ngày 20/3/2020.

Gần một phần ba người Mỹ hôm 22/2 đã tuân theo lệnh “ở trong nhà” để làm chậm sự lây lan của đại dịch do virus corona gây ra, sau khi bang Ohio, Louisiana và Delaware trở thành các bang mới nhất, cùng với thành phố Philadelphia, ban hành các hạn chế lớn hơn, theo Reuters.

Trước đó, các bang New York, California, Illinois, Connecticut và New Jersey, với tổng cộng 101 triệu dân, cũng đã ban hành lệnh trên, sau khi các ca nhiễm trên toàn nước Mỹ lên đến 32.000 người, với hơn 415 người chết, theo thống kê của Reuters.

Tại Thượng viện Hoa Kỳ, sự bất đồng lưỡng đảng đã ngăn một dự luật lớn trong việc ứng phó với virus corona không thể tiến triển. Đảng Dân chủ nói rằng biện pháp của đảng Cộng hòa tập trung quá nhiều vào việc giúp đỡ các tập đoàn. Tuy nhiên, lãnh đạo Thượng viện thuộc đảng Dân chủ Chuck Schumer nói ông tin rằng bất đồng có thể được khắc phục trong vòng 24 giờ tới.

Bang Ohio đã có 351 ca nhiễm bệnh và 3 trường hợp tử vong.

Bang Louisiana có 837 ca nhiễm và 20 trường hợp tử vong, trong đó nhiều trường hợp tử vong là thuộc một cơ sở dưỡng lão.

Louisiana có số ca nhiễm bệnh cao thứ ba nước Mỹ tính theo đầu người. Trong tuần qua, bang này đã có số ca nhiễm tăng lên gấp 10 lần trong tuần qua, Reuters dẫn lời Thống đốc John Bel Edwards cho biết.

Lệnh của bang Ohio sẽ có hiệu lực từ nửa đêm 23/3 đến ngày 6/4, bang Louisiana có hiệu lực vào lúc 5 giờ chiều 23/3 và kéo dài đến hết ngày 12/4, bang Delaware bắt đầu lúc 8 giờ sáng 24/3.

Tại quận hạt Dallas, bang Texas, nơi có hơn 2,5 triệu dân, và tại Philadelphia, với 1,6 triệu dân, hôm 22/3 đã yêu cầu các doanh nghiệp không thiết yếu phải đóng cửa và người dân ở trong nhà.

Tại Kentucky, các doanh nghiệp không thiết yếu phải đóng cửa trước 8 giờ tối 23/3 nhưng nhà chức trách đã dừng việc yêu cầu cư dân ở trong nhà.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul của Kentucky là người đầu tiên trong Thượng viện Hoa Kỳ dương tính với virus corona.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul của Kentucky là người đầu tiên trong Thượng viện Hoa Kỳ dương tính với virus corona.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của Kentucky hôm 22/3 trở thành thành viên đầu tiên của Thượng viện thử nghiệm dương tính với virus corona. Trước đó, có ít nhất 2 thành viên của Hạ viện cho biết họ đã thử nghiệm và có kết quả dương tính.

Trên toàn cầu, hàng tỷ người đang thích nghi với một thực tế mới, với các quốc gia như Ý, Tây Ban Nha và Pháp phong tỏa, và một số quốc gia Nam Mỹ cũng thực hiện các biện pháp tương tự nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Cả thế giới đã có hơn 325.000 người nhiễm bệnh và hơn 14.000 trường hợp tử vong.

Thị trưởng thành phố New York, tâm dịch của nước Mỹ, hôm 22/3 mô tả dịch bệnh là “cuộc khủng hoảng nội địa lớn nhất” kể từ thời kỳ Đại suy thoái, và kêu gọi quân đội Hoa Kỳ huy động để giúp hệ thống chăm sóc sức khỏe không bị quá tải.

“Nếu chúng tôi không có thêm máy thở trong 10 ngày tới, những người lẽ ra không chết sẽ chết”, Reuters dẫn lời Thị trưởng Bill de Blasio nói, khi thành phố đông dân nhất nước Mỹ đang có số ca nhiễm COVID-19 đứng đầu với hơn 9.600 người và 63 trường hợp tử vong.

Thống đốc New York Andrew Cuomo kêu gọi chính phủ liên bang nên tiếp quản việc phân phối vật tư y tế để các bang không phải cạnh tranh nhau vì khan hiếm nguồn lực thiết yếu.

Ông Cuomo cho rằng việc trợ giúp không tới đủ nhanh.

“Thời gian rất quan trọng, tính từng phút một, và đây là vấn đề của sự sống và cái chết”, ông nói.

“Ngoài ra cũng sẽ không có hỗn loạn, không mất trật tự. Cuộc sống vẫn tiếp diễn. Có khác đi. Nhưng cuộc sống vẫn sẽ tiếp diễn”.

Ông Cuomo đã ra hạn cho các giới chức thành phố New York 24 giờ để đưa ra kế hoạch đối phó với việc cư dân vẫn tụ tập tại các công viên và những nơi khác, không tuân thủ việc cách ly xã hội.

Khủng hoảng y tế

Thị trưởng de Blasio cho biết thành phố New York không nhận được nguồn cung cấp y tế cần thiết từ chính phủ liên bang để đối phó với sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh gây chết người này.

Hiện các bệnh viện đang tranh giành thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế và máy thở, trong bối cảnh chuẩn bị cho một làn sóng bệnh nhân cần máy trợ thở vì những trường hợp nặng thường dẫn đến viêm phổi và suy phổi.

Dòng người xếp hàng để xét nghiệm virus corona tại một bệnh viện ở Brooklyn, thành phố New York, vào ngày 19/3/2020.
Dòng người xếp hàng để xét nghiệm virus corona tại một bệnh viện ở Brooklyn, thành phố New York, vào ngày 19/3/2020.

Trong tuần qua, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đã nỗ lực thúc đẩy các bước tích cực để ngăn chặn tác động kinh tế, sau khi ông Trump đã mất vài tuần trong việc hạ giảm các rủi ro về virus.

Hôm 22/3, ông Trump cho biết sẽ điều Vệ binh Quốc gia đến giúp New York, California và bang Washington ứng phó với cuộc khủng hoảng virus coronas.

Ông cho biết tàu bệnh viện Mỹ Mercy sẽ đến Los Angeles trong vòng một tuần và lần đầu tiên cung cấp chi tiết số lượng vật tư y tế được gửi đến các tâm dịch.

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết đã có 254.000 người Mỹ đã được xét nghiệm virus corona, và 10% trong số này có kết quả dương tính.

Khủng hoảng lớn nhất kể từ Đại suy thoái

Số ca nhiễm dịch bệnh tại Hoa Kỳ và Tây Ban Nha hiện chỉ đứng sau Trung Quốc và Ý.

Trong tuần qua, Ý đã báo cáo số người tử vong vì virus corona hàng ngày cao mức kỷ lục.

“Đây sẽ là cuộc khủng hoảng lớn nhất ở trong nước kể từ Đại suy thoái”, Reuters dẫn lại lời ông de Blasio nói với CNN, đề cập đến cuộc khủng hoảng kinh tế trong những năm 1930. “Đây là lý do tại sao chúng ta cần huy động toàn bộ quân đội Mỹ”.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cũng than phiền về việc thiếu thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế. Ông cho biết ngày nhận hàng tại đây là tận tháng Bảy.

“Không được. Chúng tôi cần nhận hàng ngay ngày mai”, ông Abbott nói trong một cuộc họp báo. “Chúng tôi đã có sẵn tiền ngày hôm nay cho bất cứ ai có thể bán đồ bảo hộ cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ trả tiền ngay tại chỗ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG