Đường dẫn truy cập

Taliban kêu gọi quốc tế viện trợ cho Afghanistan


Đại diện Taliban Abdul Salam Hanafi, tại hội nghị quốc tế về Afghanistan do Nga tổ chức tại Moscow, ngày 20/10/2021.
Đại diện Taliban Abdul Salam Hanafi, tại hội nghị quốc tế về Afghanistan do Nga tổ chức tại Moscow, ngày 20/10/2021.

Taliban, phe cầm quyền tại Afghanistan, trong các cuộc thảo luận ở Moscow hôm 20/10, được 10 cường quốc trong khu vực ủng hộ về lời kêu gọi Liên hiệp quốc tổ chức hội nghị các nhà tài trợ để giúp Afghanistan tránh một cuộc sụp đổ kinh tế và một thảm hoạ nhân đạo.

Nga, Trung Quốc, Pakistan, Ấn Độ, Iran và 5 nước Trung Á thuộc Xô Viết cũ cùng với Taliban kêu gọi Liên hiệp quốc triệu tập hội nghị này càng sớm càng tốt đế giúp tái thiết Afghanistan.

Các nước này nói hội nghị nên được tổ chức với ý tưởng là gánh nặng chính phải đặt lên vai các nước từng đưa quân sang Afghanistan trong 20 năm qua.

Việc này ám chỉ Mỹ và các đồng minh trong cuộc chiếm đóng Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố tại Mỹ 11/9/2001 và việc rút quân nhanh chóng của họ mở đường cho phe Hồi giáo Taliban trở lại nắm quyền kiểm soát Afghanistan hồi tháng 8 năm nay.

Washington không tham dự hội các cuộc thảo luận ở Moscow hôm 20/10, viện lý do kỹ thuật, nhưng nói sẽ tham dự những vòng đàm phán tương lai.

Nga dẫn đầu các lời kêu gọi viện trợ quốc tế cho Afghanistan, hiểu rằng bất cứ sự lan rộng nào của cuộc xung đột từ Afghanistan đều đe dọa ổn định khu vực.

“Afghanistan sẽ không bao giờ cho phép lãnh thổ của mình bị dùng làm căn cứ cho bất cứ ai để đe dọa an ninh của nước khác,” Ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi của chính quyền Taliban nói.

Sáng kiến của Nga tổ chức hội nghị nằm trong khuôn khổ nỗ lực gia tăng ảnh hưởng của Moscow trong khu vực sau khi Mỹ rút đi. Lo ngại chính của Nga là nguy cơ mất ổn định tại Trung Á và khả năng phát sinh làn sóng di dân cùng các hoạt động của các phần tử chủ chiến Hồi giáo từ Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG