Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tạm dừng việc cấp visa cho người Hàn Quốc, Nhật Bản


Hành khách đeo khẩu trang xếp hàng kiểm tra an ninh để vào cổng khởi hành quốc tế tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh ở Bắc Kinh, vào ngày 29/12/2022.
Hành khách đeo khẩu trang xếp hàng kiểm tra an ninh để vào cổng khởi hành quốc tế tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh ở Bắc Kinh, vào ngày 29/12/2022.

Trung Quốc hôm thứ Ba 10/1 đình chỉ việc cấp thị thực cho người Hàn Quốc đến nước này để du lịch hoặc kinh doanh nhằm trả đũa yêu cầu xét nghiệm COVID-19 mà Hàn Quốc đã áp đặt đối với du khách Trung Quốc, theo một thông báo được Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul đăng lên.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng nói với các công ty du lịch ở Nhật Bản rằng họ đã ngừng cấp thị thực du lịch mới, ba công ty xác nhận với Reuters hôm 10/1, một phản ứng rõ ràng đối với việc Nhật Bản thắt chặt các quy định về COVID-19 đối với du khách đến trực tiếp từ Trung Quốc, trong đó yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện chưa đầy 72 giờ trước khi khởi hành đi đến Nhật.

Một quan chức của cơ quan có trụ sở tại Tokyo chuyên về du lịch Trung Quốc nói với Reuters với điều kiện giấu tên rằng chính quyền Trung Quốc đưa ra thông báo họ đã ngừng cấp tất cả thị thực du lịch và kinh doanh cho công dân Nhật Bản.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo cho biết họ không có thông tin mới về chính sách thị thực, đồng thời nói thêm rằng bất kỳ cập nhật nào như vậy sẽ được đăng trên trang web của đại sứ quán.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến du khách Nhật Bản. Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết chính phủ đã biết về thông tin này và đang tổ chức các cuộc thảo luận không chính thức với chính quyền Trung Quốc về các biện pháp đang được Bắc Kinh xem xét. Quan chức này nói với điều kiện giấu tên rằng sẽ rất “đáng tiếc” nếu các hạn chế được áp đặt.

Thông báo ngắn gọn, được công bố trên tài khoản WeChat của đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul cho biết lệnh cấm sẽ tiếp tục cho đến khi Hàn Quốc dỡ bỏ “các biện pháp phân biệt đối xử khi nhập cảnh của Trung Quốc” vào nước này.

Không có chi tiết nào khác được đưa ra, mặc dù Trung Quốc đã đe dọa sẽ trả đũa các quốc gia yêu cầu du khách từ Trung Quốc xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 được thực hiện trong vòng 48 giờ trước đó. Thông báo dường như chỉ áp dụng cho những người nộp đơn mới và không nói gì về những người Hàn Quốc hiện đang có thị thực.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói trong một tuyên bố rằng “Bước đi của chính phủ chúng tôi là nhằm tăng cường các biện pháp chống virus đối với hành khách đến từ Trung Quốc dựa trên bằng chứng khoa học và khách quan. Chúng tôi đã cung cấp thông tin cho cộng đồng quốc tế một cách minh bạch và chúng tôi đã liên lạc trước với phía Trung Quốc”.

Việc Trung Quốc từ chối cấp thị thực cho các doanh nhân Hàn Quốc hoặc Nhật Bản có thể trì hoãn sự hồi sinh của các hoạt động thương mại chính thức và các khoản đầu tư mới tiềm năng sau khi Trung Quốc đột ngột dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát chống virus.

Các nhóm kinh doanh trước đó đã cảnh báo rằng các công ty toàn cầu đang chuyển kế hoạch đầu tư ra khỏi Trung Quốc vì quá khó để các giám đốc điều hành nước ngoài đến đây. Một số ít giám đốc điều hành ô tô nước ngoài và các ngành khác đã đến thăm Trung Quốc trong ba năm qua, nhưng các công ty đã dựa vào các nhân viên hoặc nhà quản lý Trung Quốc ở trong nước để điều hành hoạt động của họ.

Một chủ nhà hàng Hàn Quốc ở Bắc Kinh cho biết thông báo này buộc bạn bè phải hoãn kế hoạch đến thăm Trung Quốc. Ông nói với điều kiện giấu tên vì lo ngại việc kinh doanh của ông có thể bị ảnh hưởng. Ông nói thêm rằng ông đang chuẩn bị gia hạn visa lao động Trung Quốc của mình và không biết liệu điều đó có bị ảnh hưởng hay không.

Trung Quốc vẫn chưa cho biết khi nào họ có thể tiếp tục cấp thị thực du lịch trên diện rộng.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương “bày tỏ quan ngại” về các biện pháp mà Hàn Quốc đưa ra và cho biết ông “hy vọng rằng phía Hàn Quốc sẽ giữ thái độ khách quan và khoa học”.

Động thái của Trung Quốc dường như dựa trên yêu cầu của họ rằng công dân của họ phải được đối xử giống như công dân của các quốc gia khác. Khoảng một chục quốc gia đã làm theo Hoa Kỳ trong việc yêu cầu xét nghiệm âm tính đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc, nơi đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế của chính sách “không COVID” lần đầu tiên sau ba năm nhưng cũng đã trải qua một đợt bùng phát lớn kể từ tháng trước.

Tại một cuộc họp báo thường nhật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã bảo vệ các biện pháp chống đại dịch của Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng: “Thật đáng tiếc, một số quốc gia, bất chấp khoa học, sự thật và thực tế trong nước, đã khăng khăng áp dụng các biện pháp hạn chế nhập cảnh mang tính phân biệt đối xử nhắm vào Trung Quốc. Trung Quốc kiên quyết bác bỏ điều này và thực hiện các biện pháp đối ứng”.

Ông Uông không trả lời trực tiếp các câu hỏi về việc đình chỉ cấp thị thực cho người Hàn Quốc và Nhật Bản, chỉ nói rằng ông đã “nói rất rõ ràng”.

Tổ chức Y tế Thế giới và một số quốc gia đã cáo buộc Trung Quốc giữ lại các dữ liệu về tình trạng bùng phát ở nước này. Những yêu cầu xét nghiệm là nhằm mục đích xác định các biến thể virus tiềm ẩn do du khách mang theo.

Đại sứ Trung Quốc tại Úc nói phản ứng của các quốc gia trên đối với tình trạng bùng phát COVID-19 của Trung Quốc là không tương xứng, không mang tính xây dựng.

Trung Quốc đột ngột đảo ngược các yêu cầu ngăn chặn đại dịch nghiêm ngặt vào tháng trước để đáp lại những gì họ nói là bản chất thay đổi của đợt bùng phát. Động thái này xảy ra sau ba năm phong tỏa, cách ly và xét nghiệm hàng loạt đã dẫn đến các cuộc biểu tình trên đường phố ở Bắc Kinh và các thành phố lớn khác chưa từng thấy trong ba thập niên.

Các dự báo lạc quan nhất cho biết hoạt động kinh doanh và tiêu dùng của Trung Quốc có thể hồi sinh sớm nhất là vào quý đầu tiên của năm nay. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, các doanh nhân và gia đình phải đối mặt với áp lực nặng nề do số ca nhiễm virus gia tăng khiến người sử dụng lao động không có đủ công nhân khỏe mạnh và khiến khách hàng cảnh giác tránh xa các trung tâm mua sắm, nhà hàng, tiệm làm tóc và phòng tập thể dục.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG