Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: Việc Trung Quốc ngưng cấp thị thực là ‘vô cùng đáng tiếc’


Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin cho biết quyết định mới đây của Trung Quốc đình chỉ cấp thị thực ngắn hạn ở Hàn Quốc là “vô cùng đáng tiếc”, theo Reuters.

Việc đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc hôm 10/1 ngưng cấp thị thực là động thái trả đũa đầu tiên của Trung Quốc đối với các quốc gia áp các biện pháp kiềm chế COVID-19 đối với du khách từ Trung Quốc.

“Thật đáng tiếc là Trung Quốc đã áp dụng biện pháp đối phó bằng cách đình chỉ hoàn toàn việc cấp thị thực ngắn hạn”, ông Park nói trong một cuộc họp báo, đồng thời cho biết thêm rằng Hàn Quốc vẫn cấp thị thực cho du khách Trung Quốc có mục đích kinh doanh hoặc nhân đạo khẩn cấp.

Tuần trước, Hàn Quốc yêu cầu xét nghiệm PCR đối với du khách từ Trung Quốc, giữa lúc có thêm nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp hạn chế biên giới trong bối cảnh lo ngại về lây nhiễm, sau khi Trung Quốc đột ngột chấm dứt chính sách nghiêm ngặt “Zero- COVID”.

Khách nhập cảnh Hàn Quốc phải trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ trước khi bắt đầu hành trình hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh được thực hiện trong vòng 24 giờ.

Một số khách du lịch Trung Quốc phàn nàn về các biện pháp hạn chế đó, vốn là các quy định nghiêm ngặt nhất trong số các quy tắc mới mà các quốc gia đã áp dụng, nhưng Hàn Quốc cho biết họ không phân biệt đối xử.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói hai nước không cần phải tạo ra những căng thẳng và một “mối quan hệ không thoải mái” như vậy và rằng quyết định của Seoul không nhằm vào bất kỳ ai.

“Dường như có một số căng thẳng ngoại giao do biện pháp trả đũa của Trung Quốc... Tôi không nghĩ điều đó là cần thiết”, ông Yoon nói trong cuộc họp với các cố vấn quốc phòng và chính sách đối ngoại về các chính sách trong năm mới.

“Đây không phải là vấn đề ngoại giao hay thương mại kinh tế, mà chỉ là để bảo vệ người dân của đất nước chúng ta”.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cũng cho biết các biện pháp của họ là “không thể bỏ qua” và là “tạm thời” và áp dụng cho tất cả những người đến từ Trung Quốc, bao gồm cả người Hàn Quốc.

“Không có sự phân biệt đối xử dựa trên quốc tịch”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Ông Park kêu gọi Bắc Kinh đưa ra quyết định kiểm dịch trên cơ sở khoa học và các lý do khách quan, đồng thời nói thêm rằng Seoul sẽ điều chỉnh các biện pháp của mình tùy thuộc vào tình hình COVID của Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG