Đường dẫn truy cập

Một người tử vong sau khi chết não trong cuộc thử nghiệm thuốc ở Pháp


Logo của phòng thí nghiệm Biotrial trên một tòa nhà ở thành phố Rennes, miền tây của Pháp, ngày 15 tháng 1, 2016.
Logo của phòng thí nghiệm Biotrial trên một tòa nhà ở thành phố Rennes, miền tây của Pháp, ngày 15 tháng 1, 2016.

Một người đàn ông bị chết não sau khi tham gia một cuộc thử nghiệm thuốc giảm đau dựa trên một hợp chất tương tự như cần sa được chính thức tuyên bố đã chết ở Pháp hôm Chủ nhật, bệnh viện Đại học Rennes cho biết trong một thông cáo.

Nhà chức trách y tế Pháp cho biết ba trong số những người vẫn còn nằm viện có thể đối mặt với tình trạng tổn thương não, và một cuộc điều tra đang được tiến hành về vụ việc mà Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine gọi là "một tai nạn cực kỳ nghiêm trọng."

Loại thuốc này, dựa trên một hợp chất não tự nhiên tương tự như thành phần hoạt chất trong cần sa, được đưa vào cơ thể những người tình nguyện khỏe mạnh qua đường miệng trong một cuộc thử nghiệm ở Giai đoạn 1 của Biotrial, một công ty thẩm định thuốc tại thành phố Rennes, thay mặt cho công ty dược phẩm Bial của Bồ Đào Nha.

Tổng cộng có 108 người tình nguyện tham gia cuộc thử nghiệm, 90 người trong số họ được cho dùng thuốc với những liều lượng khác nhau, trong khi những người còn lại được cho dùng giả dược. Sáu người đàn ông nhập viện là nhóm người nhận liều lượng cao nhất.

Cuộc thử nghiệm bắt đầu vào ngày 7 tháng 1.

Bệnh viện cho biết họ đã liên lạc với những người tình nguyện khác tiếp xúc với loại thuốc giảm đau mới này. Mười người trong số những người tình nguyện đã trải qua kiểm tra y tế hôm thứ Bảy nhưng bệnh viện không tìm thấy bất thường nào, thông cáo cho biết.

Việc người tình nguyện ngã bệnh nặng trong những cuộc thử nghiệm Giai đoạn 1 là điều hiếm gặp. Thử nghiệm Giai đoạn 1 nghiên cứu cách sử dụng an toàn, tác dụng phụ và những đo lường khác trên người tình nguyện khỏe mạnh, hơn là hiệu quả của thuốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG