Đường dẫn truy cập

WHO kêu gọi ghi chép lý do tử vong nơi trẻ sơ sinh hay thai chết lưu


Ảnh tư liệu - Các bà mẹ xếp hàng để tiêm vắc-xin cho con tại Trung tâm Y tế Cộng đồng Pipeline, ngoại ô Monrovia, Liberia, ngày 3 tháng 11 năm 2014.
Ảnh tư liệu - Các bà mẹ xếp hàng để tiêm vắc-xin cho con tại Trung tâm Y tế Cộng đồng Pipeline, ngoại ô Monrovia, Liberia, ngày 3 tháng 11 năm 2014.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO ban hành hướng dẫn mới nhằm ngăn ngừa các trường hợp tử vong nơi trẻ sơ sinh hay thai chết lưu. Cơ quan Liên Hiệp Quốc này nói rằng ghi nhận lý do gây tử vong là một trong những bước chính để ngăn ngừa thảm kịch này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 2,6 triệu trẻ em chết từ lúc còn trong bụng mẹ và 2,7 triệu trẻ em chết trong 28 ngày đầu tiên sau khi sanh, hầu hết tại Nam Á và khu vực Châu Phi hạ Sahara. Trong khi có tiến bộ được trong việc giảm số tử vong nơi thai phụ, WHO ghi nhận mỗi năm có hơn 300.000 phụ nữ chết trong khi đang mang thai hay khi sanh con.

Ông Ian Askew, giám đốc về sức khỏe sanh sản và nghiên cứu cho biết sự hiểu biết chính là chìa khóa để ngăn ngừa những cái chết này.

Ông nói số tử vong của trẻ em toàn cầu không được ước lượng đúng đắn vì nhiều nước không biết có bao nhiêu trẻ sơ sinh tử vong hay tại sao việc này xảy ra. Ông nói thêm hầu hết tất cả các trường hợp thai chết lưu và phân nửa các trường hợp tử vong nơi trẻ sơ sinh không được báo cáo và không có giấy khai tử nào cả.

Ông cho biết:

“Do đó những con số này chỉ là ước đoán. Và vấn đề thứ hai chúng ta phải đối mặt là vì không có ghi lại số liệu về khai sinh hay khai tử nơi trẻ em cho nên khó biết chính xác lý do tại sao trẻ em tử vong. Điều gì đã xảy ra, lý do tử vong là gì.”

Các cuộc nghiên cứu phần nào cho thấy được nguyên nhân tử vong nơi trẻ em, rằng tử vong nơi trẻ sơ sinh có thể do biến chứng trong khi sanh. Một số trường hợp tử vong có thể là do bà mẹ bị nhiễm trùng, đặc biệt nơi các phụ nữ mắc bệnh tiểu đường hay cao huyết áp, hay có thể có vấn đề trong giai đoạn tăng trưởng của bào thai.

Tuy nhiên ông Askew nói thật là khó để các nước có biện pháp ngăn ngừa các trường hợp tử vong này nếu không ghi chép thu thập dữ liệu về nguyên nhân tử vong. Ông nói với Đài VOA rằng những tập tục hay tín ngưỡng truyền thống thường ngăn trở công tác thu thập dữ liệu về các trường hợp tử vong nơi trẻ sơ sinh.

Ông nói: “Tại nhiều nước, có nhiều điều cấm kỵ liên quan đến tử vong nơi trẻ sơ sinh hay các trường hợp thai chết lưu khiến người ta không đăng ký khai tử, đặc biệt là các trường hợp thai chết lưu tại những nơi có quan niệm văn hóa không xem các trường hợp này là một mạng sống. Cho nên, có nhiều lý do cần phải có hướng dẫn của WHO.”

Ông Askew nói thêm là những nước có thể xem lại nguyên nhân gây tử vong nơi thai phụ và trẻ sơ sinh có thể cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe và có những hành động điều chỉnh có thể ngăn ngừa hàng triệu cái chết bi thảm.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG