Đường dẫn truy cập

Mỹ công bố tình trạng khẩn cấp ở Puerto Rico vì virus Zika


Một nhân viên y tế chuẩn bị phun thuốc diệt côn trùng ở San Juan, Puerto Rico, ngày 27 tháng 1 năm 2016.
Một nhân viên y tế chuẩn bị phun thuốc diệt côn trùng ở San Juan, Puerto Rico, ngày 27 tháng 1 năm 2016.

Chính phủ Hoa Kỳ ngày 12/8 công bố tình trạng khẩn cấp ở Puerto Rico trước sự lây nhiễm tràn lan của virus Zika.

Sau chuyến thăm tới vùng đảo này trong tuần, Tổng Y sĩ Hoa Kỳ Vivek Murthy dự đoán rằng từ đây đến cuối năm 2016, một phần tư trong tổng số 3,5 triệu cư dân Puerto Rico sẽ bị nhiễm Zika.

Tuần qua, Puerto Rico báo cáo 1.914 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh lên thành 10.690 kể từ ca đầu tiên báo cáo hồi tháng 12. Trên 1 ngàn trường hợp là phụ nữ mang thai.

Nhưng các chuyên gia lo ngại rằng số ca nhiễm trên thực tế có thể còn cao hơn. Trong 10 người bị nhiễm có tới 8 người không có triệu chứng và do đó không đi bác sĩ.

Tình trạng khẩn cấp, theo yêu cầu của Thống đốc Alejandro Garcia Padilla, sẽ cho phép Hoa Kỳ phân bổ kinh phí khẩn cấp để phòng chống virus Zika tại Puerto Rico và triển khai nhân viên y tế.

‘Zika đề ra một mối đe dọa tiềm ẩn cho các thế hệ tương lai của Puerto Rico, và tôi có trách nhiệm làm mọi thứ trong khả năng của mình để chống lại sự lây lan của virus này,’ ông Padilla nói.

Mặc dù virus Zika tương đối nhẹ trong đa số trường hợp nhiễm phải, nhưng phụ nữ mang thai bị nhiễm Zika có nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh gọi là tật đầu nhỏ.

Mỹ ban lệnh cảnh báo hạn chế di chuyển vì Zika bùng phát
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG