Đường dẫn truy cập

Bệnh sốt vàng ở châu Phi có nguy cơ trở thành đại dịch


Một cậu bé được tiêm vắc xin sốt vàng ở quận Kisenso, Congo, 21/7/2016.
Một cậu bé được tiêm vắc xin sốt vàng ở quận Kisenso, Congo, 21/7/2016.

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng một đợt bùng phát bệnh sốt vàng ở châu Phi có thể trở thành đại dịch kế tiếp của thế giới. Quỹ cứu trợ Nhi đồng Save the Children đang làm việc với chính phủ để tổ chức một chương trình tiêm vắc xin ở Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi hàng chục người đã chết kể từ khi một đợt bùng phát bệnh bắt đầu hồi tháng 12 năm ngoái. Căn bệnh này lây lan từ Angola, nơi hàng trăm người đã chết.

Tạp chí Khoa học của Mỹ Scientific American cho biết bệnh sốt vàng lây qua muỗi, như virus Zika, đang ngấp nghé ở ngưỡng bùng phát dịch trên toàn cầu, lan ra khỏi châu Phi và sang châu Á, nhiều khả năng do hàng ngàn người Trung Quốc không được tiêm chủng mang mầm bệnh trong người. Những người này tham gia xây dựng đường sá, đập nước và các dự án cơ sở hạ tầng khác ở châu Phi.

Bà Heather Kerr, giám đốc của Save the Children tại Cộng Hoà Dân Chủ Congo, từ Kinshasa nói với VOA rằng hiện nay có gần 70 trường hợp được khẳng định mắc bệnh sốt vàng ở trong nước này, nhưng có phần chắc còn có nhiều trường hợp nhiễm bệnh khác nữa, và cho tới nay đã có 95 trường hợp tử vong được ghi nhận.

Báo New York Times đưa tin rằng do thiếu vắc-xin, hiện chỉ có 7 triệu liều trong khi có tới khoảng 10 triệu người có nguy cơ nhiễm bệnh. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, các liều được pha loãng để có thể tiêm cho nhiều người hơn, mặc dù làm như vậy chỉ có thể bảo vệ cho từng người trong một năm thay vì cả đời.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG