Đường dẫn truy cập

WHO: Có thể COVID ‘không bao giờ biến mất’


Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO ông Mike Ryan tại một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 6/2/2020.
Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO ông Mike Ryan tại một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 6/2/2020.

Virus corona gây bệnh COVID-19 có thể trở thành thường xuyên như HIV, Tổ chức Y tế Thế giới ngày 13/5 tuyên bố, cảnh báo chống lại bất cứ nỗ lực nào tiên đoán về thời hạn ‘sinh tồn’ của virus và kêu gọi một “nỗ lực quy mô” chống lại COVID.

“Quan trọng cần phải nhìn vào vấn đề: virus này có thể trở thành một loại virus có mặt thường xuyên trong cộng đồng chúng ta, và có thể không biến mất.” chuyên gia khẩn cấp của WHO ông Mike Ryan nói trong một cuộc họp báo trên mạng.

Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta cần phải thực tế và tôi không nghĩ là bất cứ ai có thể tiên đoán khi nào bệnh này sẽ biến mất,” ông nói thêm. “Tôi nghĩ không có hứa hẹn nào trong việc này và cũng không có ngày giờ nào cả. Căn bệnh này có thể trở thành một vấn đề lâu dài, hoặc không có thể như vậy.”

Tuy nhiên ông nói thế giới có một số kiểm soát về việc làm sao đối phó với dịch bệnh, dù việc này cần phải có “nỗ lực lớn lao” ngay cả khi tìm được vaccine—một viễn ảnh ông mô tả là “chạm đến mặt trăng”.

Hơn 100 vaccine đã được bào chế, trong đó có một vài loại đã được thử nghiệm lâm sàng, nhưng các chuyên gia nhấn mạnh đến những khó khăn tìm ra vaccine chống virus corona một cách hữu hiệu.

Ông Ryan nói chưa loại trừ các loại vaccine sẵn có cho những chứng bệnh khác như bệnh sởi.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói thêm: “Đường đi của virus nằm trong tay chúng ta, và đây là việc của mọi người, và chúng ta nên góp phần vào việc chấm dứt đại dịch này.”

Ông Ryan nói cần phải “kiểm soát một cách đáng kể” đối với virus này mới có thể giảm bớt nguy cơ vốn vẫn còn cao ở mức độ “quốc gia, khu vực và toàn cầu”.

Các chính phủ trên thế giới đang vất vả với câu hỏi là làm thế nào tái mở cửa nền kinh tế mà vẫn chế ngự được virus hiện đã lây nhiễm gần 4,3 triệu người, theo Reuters, và giết chết hơn 291.000 người.

Liên hiệp Châu Âu ngày 13/5 thúc đẩy tái mở cửa dần dần biên giới trong khối đã bị đóng vì đại dịch, nói rằng chưa quá muộn để cứu vãn du lịch mùa hè trong khi vẫn giữ an toàn cho mọi người.

Tuy nhiên các chuyên gia y tế công cộng nói cần phải rất thận trọng để tránh bùng phát mới. Ông Ryan nói mở cửa biên giới trên bộ ít nguy hiểm hơn nới lỏng đi lại bằng đường hàng không, vì đây là một “thách thức khác”.

Chúng ta cần có ý tưởng là phải mất một thời gian để ra khỏi đại dịch,” nhà dịch tễ học của WHO Maria van Kerkhove nói trong một cuộc họp báo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG