Đường dẫn truy cập

WHO: Các nước phải mở cửa dần, sẵn sàng khi virus trở lại


Dấu trên sàn siêu thị Giant để khách hàng đứng xếp hàng trả tiền, tại Rockville, Maryland.
Dấu trên sàn siêu thị Giant để khách hàng đứng xếp hàng trả tiền, tại Rockville, Maryland.

Các nước phải mở cửa dần dần, cảnh giác trước COVID-19 và sẵn sàng áp đặt lại các hạn chế khi virus trở lại, Tổ chức Y tế Thế giới ngày 1/5 khuyến cáo.

Những người dễ bị ảnh hưởng trong các cơ sở y tế, trong đó có những người trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe lâu dài, các trại giam và những nhà di dân tạm trú, phải được bảo vệ, chuyên gia khẩn cấp hàng đầu của WHO, bác sĩ Mike Ryan, nói.

Ngay cả khi virus được kiểm soát, các cộng đồng phải vẫn giữ cách ly xã hội và các biện pháp vệ sinh, và việc xét nghiệm những ca nghi ngờ vẫn được tiếp tục, ông nhấn mạnh.

Virus đã lây lan tại các cơ sở dành cho người lớn tuổi tại Châu Âu và Bắc Mỹ, trong khi tại Singapore, virus lây nhiễm các công nhân nhập cư tại các nhà trọ, ông lưu ý và nói thêm rằng “Vì một tia lửa trong một tình hình như vậy sẽ trở thành một đám cháy rất nhanh chóng.”

WHO công nhận là các chính phủ khó giữ đóng cửa trong đại dịch, “vì những lý do xã hội, tâm lý và kinh tế”, ông Ryan nói.

Trong khi các nước phương Tây đang bắt đầu nới lỏng việc đóng cửa, có khuynh hướng lo ngại virus lây lan tại các nước từ Haiti đến Somali, ông Ryan nói.

Ông cũng nhắc đến Sudan, Nam Sudan, Syria, Yemen, Afghanistan, Sierre Leone, nước Cộng hòa Trung Phi và một ổ dịch lây nhiễm nghiêm trọng tại Kano, bắc Nigeria.

Đối với virus corona xuất hiện đầu tiên cuối năm ngoái tại Vũ Hán, ông nhắc lại là các nhà khoa học khi xem xét chuỗi gen của virus đã đảm bảo với WHO là “virus này có nguồn gốc tự nhiên.”

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bênh vực mạnh mẽ là ông và WHO đã hành động kịp thời trong việc công bố virus corona chủng mới là tình trạng khẩn cấp quốc tế vào cuối tháng 1.

Ông Tedros nói WHO, trong lúc tìm cách lãnh đạo đáp ứng quốc tế đối với đại dịch COVID-19, đã tận dụng những ngày trước khi công bố khẩn cấp toàn cầu để sang Trung Quốc tìm hiểu thêm về virus.

Trong chuyến đi thăm đó họ cũng đạt được thỏa thuận cột mốc với Trung Quốc phái các nhà điều tra đến nước này, ông Tedros nói.

Được hỏi về quan hệ với Mỹ, nhà tài trợ lớn nhất hiện đã ngưng tài trợ sau khi chỉ trích cách WHO đối phó với đại dịch, ông nói: “Chúng tôi tiếp xúc với nhau thường xuyên và chúng tôi làm việc với nhau.” Ông không cho biết chi tiết nào khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG