Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc hứa giải thích đầy đủ việc Hoa Kỳ tham chiến ở Libya


Tổng thống Obama đã thông báo cho quốc hội hồi tháng 3 về quyết định của ông cho phép quân đội Hoa Kỳ tham gia chiến dịch tại Libya
Tổng thống Obama đã thông báo cho quốc hội hồi tháng 3 về quyết định của ông cho phép quân đội Hoa Kỳ tham gia chiến dịch tại Libya

Tại Washington, chính quyền của Tổng thống Obama hứa sẽ sớm đưa ra lời giải thích và biện minh đầy đủ về việc quân đội Hoa Kỳ tiếp tục tham gia chiến dịch giải quyết cuộc khủng hoảng ở Libya.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc chiều tối hôm qua cho biết họ đang chuẩn bị “giải quyết toàn bộ các vấn đề” liên quan đến vai trò của Hoa Kỳ trong nhiệm vụ của NATO hỗ trợ cho phe nổi dậy Libya trong nỗ lực lật đổ nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng phúc trình của họ sẽ bao gồm các phân tích pháp lý cho thấy họ đã hành động thích đáng và đúng với luật năm 1973 được lập ra để hạn chết thẩm quyền chiến tranh của tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ John Boehner đã gởi một bức thư cho Tổng thống Barack Obama ngày hôm qua, gay gắt chỉ trích hành động của người đứng đầu ngành hành pháp trong việc cho phép vai trò của quân đội Hoa Kỳ tại Libya mà không thông qua thẩm quyền của quốc hội.

Đạo luật Thẩm quyền Chiến tranh 1973 quy định tổng thống phải thông báo cho các nhà lãnh đạo quốc hội trong vòng 48 giờ đồng hồ về các hoạt động của quân đội Hoa Kỳ.

Luật này cũng cấm các lực lượng của Hoa Kỳ tham gia vào các nỗ lực quân sự kéo dài hơn 60 ngày mà không có phép của quốc hội, và luật này cũng quy định thêm một thời gian là 30 ngày để rút lui.

Ông Boehner nói rằng thời gian 90 ngày đã hết hôm Chủ nhật và ông muốn có một lời giải thích trước thứ Sáu này.

Tổng thống Obama đã thông báo cho quốc hội hồi tháng 3 về quyết định của ông cho phép quân đội Hoa Kỳ tham gia chiến dịch tại Libya, tuy nhiên ông không xin quốc hội chuẩn thuận.

Tòa Bạch Ốc thường xuyên báo cáo vắn tắt với các nhà lập pháp trong quốc hội về vai trò của Hoa Kỳ tại Libya.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG