Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Mỹ không đồng ý về lập luận của Tòa Bạch Ốc về Libya


Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner chỉ trích Tổng thống vì đã không yêu cầu Quốc hội chấp thuận những hoạt động ở Libya
Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner chỉ trích Tổng thống vì đã không yêu cầu Quốc hội chấp thuận những hoạt động ở Libya

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner không đồng ý về lập luận của Tòa Bạch Ốc nói rằng lực lượng Mỹ không đối diện với thù nghịch tại Libya.

Tòa Bạch Ốc nói trong một phúc trình gởi Quốc hội hôm thứ Tư là hoạt động của quân đội Mỹ tại Libya không đòi hỏi sự cho phép của Quốc hội vì lực lượng Mỹ chỉ đóng một vai trò “hạn chế, hỗ trợ.”

Tuy nhiên dân biểu Boehner hôm thứ Năm nói với các phóng viên là Hoa Kỳ tiêu 10 triệu đô la một ngày trong những nỗ lực bao gồm những cuộc tấn công của máy bay không người lái và không kích những khu nhà của nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi. Ông nói theo quan điểm của ông là việc cho rằng Hoa Kỳ không ở trong tình trạng thù nghịch tại Libya là không đúng.

Ông Boehner và những nhà lập pháp khác, cả Dân chủ lẫn Cộng hòa chỉ trích Tổng thống vì đã không yêu cầu Quốc hội chấp thuận những hoạt động này. Hôm thứ Năm ông Boehner nói Hạ viện có nhiều biện pháp, trong đó có việc biểu quyết về những chi tiêu của Mỹ trong hoạt động quân sự do NATO dẫn đạo tại Libya. Ông nói các nhà lập pháp có thể chuẩn bị cho những bước kế tiếp trong tuần tới.

Chính quyền nói Tổng thống Barack Obama không vượt quá quyền hạn khi ra lệnh hành động và hành động này phù hợp với Luật 1973 về những Quyền hạn trong Chiến tranh, đòi lực lượng Mỹ rút khỏi những hoạt động quân sự trong thời hạn 90 ngày nếu không có sự cho phép của Quốc hội.

Dân biểu Boehner cảnh báo là Tổng thống Obama sẽ vi phạm Luật Quyền hạn Chiến Tranh trừ phi những hoạt động của Mỹ tại Libya chấm dứt vào ngày Chủ Nhật là hạn 90 ngày, bằng không ông phải yêu cầu và được Quốc hội chấp thuận cho tiếp tục những hoạt động quân sự tại Libya.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG