Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc kêu gọi Pakistan điều tra mạng lưới hỗ trợ bin Laden


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói Hoa Kỳ sẽ không xin lỗi về cuộc đột kích hạ sát bin Laden.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói Hoa Kỳ sẽ không xin lỗi về cuộc đột kích hạ sát bin Laden.

Tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ trông đợi chính phủ Pakistan điều tra đầy đủ và toàn diện về điều mà Hoa Kỳ mô tả là ắt hẳn phải tồn tại một mạng lưới hỗ trợ được cho là đã giúp Osama bin Laden sinh sống tại Pakistan. Tòa Bạch Ốc cũng có những phản ứng đối với các phát biểu mới đây của thủ tướng Pakistan, theo bài tường thuật của Thông tín viên VOA Dan Robinson.

Phần lớn cuộc họp báo hôm qua ở Tòa Bạch Ốc công bố tập trung vào cuộc điều tra mà chính phủ Pakistan nói là đang được tiến hành tiếp theo sau cuộc hành quân đặc biệt do Hoa Kỳ thực hiện đã hạ sát trùm khủng bố bin Laden, cùng với các phát biểu của Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani, và tình trạng của các mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan.

Trong bài phát biểu trước quốc hội Pakistan, Thủ tướng Gilani bác bỏ những cáo buộc cho rằng cơ quan tình báo hoặc quân đội Pakistan biết về sự hiện diện của Osama bin Laden tại Abbottabad và đã hỗ trợ cho trùm khủng bố này.

Ông Gilani nói rằng quan hệ của Pakistan đối với Hoa Kỳ vẫn vững mạnh, nhưng ông cảnh cáo chớ nên thực hiện một cuộc hành quân tương tự như vậy trong tương lai, và nói rằng Pakistan sẽ dành quyền "trả đũa bằng toàn lực."

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng nỗ lực tham vấn "ở nhiều cấp" vẫn tiếp tục về việc xin tiếp xúc với các bà vợ của bin Laden, và các tài liệu, vật dụng mà Pakistan có thể đã thu giữ được từ khu nhà nơi bin Laden ẩn náu tại Abbottabad sau khi đội biết kích của Hoa Kỳ rời khỏi hiện trường.

Đáp lại câu hỏi liệu Tổng thống Barack Obama có tin tưởng lời hứa của nhà lãnh đạo Pakistan là sẽ tiến hành điều tra toàn diện hay không, phát ngôn viên Carney cho biết như sau.

Ông Carney nói: "Chúng tôi tin là Pakistan sẽ điều tra vụ này, và chúng tôi hy vọng rằng đó sẽ là một cuộc điều đầy đủ và toàn diện. Nhưng phía chúng tôi chắc chắn cũng phải tiến hành điều tra, và tất cả đều nằm trong khuôn khổ một mối quan hệ hợp tác mà chúng ta cần phải có, và đã có bất chấp những khác biệt của chúng ta trong quá khứ, và tôi nghĩ là chúng ta sẽ tiếp tục duy trì các quan hệ đó trong tương lai.”

Ông Carney nói rằng "điều chắc chắn" là trong kế hoạch của Tổng thống Obama, ông có "quyền và nghĩa vụ" phải ra lệnh tiến hành cuộc đột kích vào sào huyệt của bin Laden.

Trong cuộc phỏng vấn được đài truyền hình CBS phát sóng hôm Chủ nhật, Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ tin là phải có một mạng lưới hỗ trợ dành cho bin Laden dưới một hình thức nào đó ở bên trong Pakistan.

Tổng thống Obama nói chính phủ Pakistan đã nói với Hoa Kỳ là họ "hết sức quan tâm" đến việc phải tìm ra những mạng lưới hỗ trợ nào mà bin Laden có được tại Pakistan.

Nói về các phát biểu của Thủ tướng Gilani trước quốc hội Pakistan, ông Carney nói rằng Hoa Kỳ hiểu những mối lo ngại của Pakistan nhưng không xin lỗi về cuộc đột kích hạ sát bin Laden.

Ông Carney nói tiếp: "Chúng tôi chắc chắn ghi nhận những tuyên bố và những mối lo ngại của chính phủ Pakistan một cách nghiêm túc. Tuy nhiên chúng tôi không xin lỗi về cuộc đột kích vừa rồi mà chúng tôi đã thực hiện, do đương kim tổng thống ra lệnh thực hiện."

Ông Carney không đưa ra bình luận nào khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có tin là giới hữu trách Pakistan tiết lộ danh tánh của người đứng đầu phòng tình báo CIA ở Islamabad hoặc liệu các giới chức Pakistan có một mô thức tiết lộ danh tánh các nhân viên hoạt vụ CIA hay không.

Các cơ quan truyền thông Pakistan tuần trước đã loan tin về người mà họ cho là đứng đầu phòng tình báo của CIA ở Pakistan, lần thứ hai trong vòng 6 tháng đã xảy ra việc tiết lộ thông tin như vậy. Hồi tháng 12, Hoa Kỳ đã phải đưa người đứng đầu phòng tình báo CIA ở Islamabad ra khỏi Pakistan sau khi danh tánh của giới chức đó bị công khai tiết lộ.

Ông Carney được hỏi liệu Hoa Kỳ có những lo ngại nào mới về khả năng của Pakistan bảo vệ kho vũ khí hạt nhân của họ hay không, trong bối cảnh mà Islamabad thiếu khả năng phát hiện ra sự hiện diện của Osama bin Laden trên đất nước của họ.

Ông Carney nói rằng ông không được biết có "mối liên quan" nào mà chính quyền đã đưa ra giữa vấn đề an toàn và cấm phổ biến hạt nhân với sự hiện diện của bin Laden tại Pakistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG