Đường dẫn truy cập

WB phản đối việc miễn thực thi quyền sở hữu trí tuệ với vaccine COVID


Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass.
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 8/6 tuyên bố WB không ủng hộ việc miễn thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19 tại Tổ chức Thương mại Thế giới vì e rằng chuyện này sẽ cản đường các sáng kiến trong lĩnh vực dược phẩm.

Bình luận của ông David Malpass được đưa ra trong lúc các cuộc thương thuyết tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về đề nghị tạm ngưng áp dụng quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID được tái tục ở Geneva.

Được hỏi là liệu ông có ủng hộ chuyện WTO miễn thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID hay không, ông Malpass đáp: “Chúng tôi không ủng hộ việc này, với lý do là sẽ gây nguy cơ làm giảm sáng kiến và nghiên cứu-phát triển trong lĩnh vực ấy.” Các nước Ấn Độ, Nam Phi và những nền kinh tế thị trường mới nổi cho là cần miễn áp dụng quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID để mở rộng sự tiếp cận vaccine.

Bình luận này đặt ông Malpass vào thế đối nghịch với chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Các công ty sản xuất vaccine lớn và công nghiệp dược phẩm phản đối việc miễn thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID, lập luận rằng chuyện này sẽ làm ngưng trệ sáng kiến và chẳng giúp ích gì cho việc gia tăng hữu hiệu nguồn cung vaccine vốn bị cản trở vì các rào cản thương mại, thiếu nguyên liệu và khả năng sản xuất.

Ông Malpass ngày 8/6 nhắc lại lời kêu gọi các nước giàu nhanh chóng trao tặng vaccine dư thừa cho thế giới đang phát triển càng nhanh càng tốt.

Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng toàn cầu năm nay tăng 5,6% và năm sau là 4,3% nhưng có thể cao hơn nếu tiêm chủng được tăng tốc tại các nước đang phát triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG