Đường dẫn truy cập

EU kêu gọi Mỹ và các nước khác xuất khẩu vaccine


Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trong lẽ khai mạc hội nghị thượng đỉnh EU trung tâm hội nghị Alfandega do Porto ở Porto, Bồ Đào Nha, ngày 7 tháng 5, 2021.
Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trong lẽ khai mạc hội nghị thượng đỉnh EU trung tâm hội nghị Alfandega do Porto ở Porto, Bồ Đào Nha, ngày 7 tháng 5, 2021.

Ủy hội Châu Âu ngày thứ Sáu kêu gọi Mỹ và các nước sản xuất vaccine COVID-19 lớn khác xuất khẩu sản phẩm của họ như Liên minh Châu Âu đang làm, thay vì nói về việc từ bỏ quyền sở hữu tài sản trí tuệ đối với vaccine.

Chủ tịch Ủy hội Ursula von der Leyen nói trong một cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU rằng các cuộc thảo luận về việc bãi miễn sẽ không sản xuất được một liều vaccine COVID-19 nào trong ngắn hạn đến trung hạn.

“Chúng ta nên cởi mở để dẫn dắt cuộc thảo luận này. Nhưng khi chúng ta dẫn dắt cuộc thảo luận này, cần có một cái nhìn 360 độ về nó vì chúng ta cần vaccine cho toàn thế giới,” bà nói.

“Liên minh Châu Âu là khu vực lục địa hoặc dân chủ duy nhất trên thế giới này đang xuất khẩu ở quy mô lớn,” bà von der Leyen nói.

Bà cho biết khoảng 50% vaccine ngừa virus corona do Châu Âu sản xuất được xuất khẩu sang gần 90 quốc gia, bao gồm cả những quốc gia trong chương trình COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới hậu thuẫn.

“Và chúng tôi mời tất cả những nước đang tham gia tranh luận về việc miễn quyền sở hữu tài sản trí tuệ tham gia cùng chúng tôi để cam kết sẵn sàng xuất khẩu một phần lớn những gì đang được sản xuất trong khu vực đó,” bà nói.

Chỉ có sản lượng cao hơn, dỡ bỏ các rào cản xuất khẩu và chia sẻ những vaccine đã được đặt hàng mới có thể giúp chống lại đại dịch một cách nhanh chóng, bà nói thêm.

“Như vậy điều cần làm trong ngắn hạn và trung hạn: Trước hết là chia sẻ vaccine. Thứ hai là xuất khẩu những vaccine đang được sản xuất. Thứ ba là đầu tư nâng cao năng lực sản xuất vaccine.”

Bà Von der Leyen nói Liên minh Châu Âu đã bắt đầu cơ chế chia sẻ vaccine, lấy ví dụ là việc cung cấp 615.000 liều cho vùng Tây Balkan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG