Đường dẫn truy cập

Nông thôn hay thành thị sẽ tạo nhiều việc làm hơn trong tương lai?


Số người thất nghiệp đã tăng lên 34 triệu người kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu
Số người thất nghiệp đã tăng lên 34 triệu người kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu

Ngân hàng Thế giới cho biết số người thất nghiệp đã tăng lên 34 triệu người kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, chiếc chìa khóa để tạo thêm việc làm đang nằm ở những vùng nông thôn hay tại những công ty công nghệ ở thành phố? Thông tín viên đài VOA Suzanne Presto gửi về bài tường trình từ Ngân hàng Thế giới ở Washington nơi một ủy ban đang thảo luận về vấn đề này.

Kinh tế gia Byron Auguste, người đứng đầu văn phòng phụ trách lĩnh vực xã hội của hãng tư vấn McKinsey and Company, nhiệt liệt công nhận những điều mà mọi kinh tế gia và các nhà hoạch định chính sách đều biết – đó là không có một cách thức đơn giảm nào để khởi động vấn đề tạo việc làm. Và trong khi nhiều người cho rằng ngành công nghệ sẽ cung cấp việc làm trong tương lai thì ông Auguste nói ông nghĩ rằng các nước đang phát triển nên tập trung vào các ngành nông nghiệp và dịch vụ nếu họ muốn thấy có thêm nhiều việc làm.

Ông Auguste nói: "Tại các nước đang phát triển, cơ hội tăng cường năng suất nông nghiệp, tiền lương và việc làm bằng cách chuyển qua các hoa mầu có giá trị cao hơn và mở rộng canh tác với những sự hỗ trợ đúng đắn cùng với việc tài trợ cho các hộ nông dân qui mô nhỏ, là vô cùng lớn.”

Ông Auguste nói rằng thêm vào đó ngành dịch vụ chiếm tới 85% tổng số việc làm được tạo ra ở những nước có mức thu nhập trung bình và thậm chí cũng lên tới khoảng 68% ở những nước có thu nhập thấp.

Tuy nhiên cuộc thảo luận của ủy ban này vẫn quay lại với hai từ gợi lên những hình ảnh về phát minh và tạo việc làm, đó là Silicon Valley. Đây là một khu vực thuộc bang California của Hoa Kỳ, nơi qui tụ rất nhiều công ty công nghệ cao hàng đầu của thế giới như Apple và Google.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Serbia, ông Bozidar Delic kết luận về sự hấp dẫn của Silicon Valley bằng một câu – chế độ nhân tài.

Ông Delic nói: “Tại sao lại là Silicon Valley? Bởi khi quí vị đến đó, điều quan trọng không phải là quí vị là ai, mà là quí vị biết những gì?”

Những người tham gia thảo luận cũng đồng ý rằng điều quan trọng là cần biết mặt mạnh của nước mình, cũng như xác định các lĩnh vực phát triển tiềm năng của nền kinh tế. Như một người trong ban thảo luận nói rằng quí vị có thể dạy một người đi xe đạp giỏi, nhưng điều đó cũng không hữu ích gì khi người đó phải lái một chiếc xe hơi thể thao.

Ông Delic minh họa thêm về điểm này. Oâng nói rằng xe ô tô điện và xe chạy bằng xăng-điện, tức hybrid, có phần chắc là nhưng loại xe chính trong tương lai, tuy nhiên ngành công nghiệp xe hơi của Serbia mặc dù khá vững chắc nhưng chưa đủ cạnh tranh để giành một thị phần trong thị trường xe hybrid.

Ông nói rằng thay vì vậy người Serbia đang cố gắng để giành một phần nhỏ của một mẩu thị phần đó, và các nhà khoa học nước ông đang nghiên cứu để phát triển loại pin lithium tốt hơn, vốn là một bộ phận quan trọng của xe hybrid.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG